ไฟป่าเชียงใหม่ยังหนัก ชาวบ้านช่วยดับไฟ ตายเป็นรายที่ 2  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายจุด ล่าสุดมีชาวบ้านเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 แล้ว จากการลงพื้นที่ช่วยดับไฟป่า

เชียงใหม่วิกฤตไฟป่า 571 จุด สลดชาวบ้านช่วยดับไฟเสียชีวิตแล้ว 2 ราย

เมื่อวานนี้ชาวบ้านบนดอยสุเทพ ยังคงร่วมกันออกลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เคยเกิดไฟป่าเพื่อเก็บริบตอไม้และดับไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ในท่อนไม้หลายจุด พร้อมกับช่วยกันทำแนวกันไฟอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไฟป่าย้อนกลับมาบริเวณใกล้วัดพระธาตุดอยสุเทพอีก นอกจากนี้ยังจัดชุดเฝ้าระวังหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนที่อำเภอจอมทองเกิดเหตุสลดขึ้นอีกครั้ง หลังจากเกิดไฟป่าในบริเวณบ้านบนนา ตำบลบ้านแปะ ลุกลามขยายวงกว้างเข้ามาใกล้หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านระดมกำลังกันออกไปทำแนวกันไฟและดับไฟป่า แต่ปรากฏว่าในระหว่างนั้น มีชาวบ้านที่ออกไปดับไฟป่าสูญหายไป 1 คน จึงช่วยกันตามหาจนกระทั่งพบศพนางต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ อายุ 41 ปี ที่ชายป่าใกล้หมู่บ้าน สภาพศพถูกไฟไหม้ทั่วร่างกาย ถือเป็นผู้เสียชีวิตคนที่สองในภารกิจดับไฟป่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายนิพนธ์ จาระธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 อ.สันทราย ถูกไฟคลอกได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หลังรับการรักษามานานกว่า 1 เดือน

ไฟป่าดอยสุเทพขยายวงกว้าง ค่าฝุ่นในตัวเมืองทะลุพัน

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยจังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้มาตรการปิดป่า 100 เปอร์เซ็นต์ โดยส่งกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยาน สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง อปท. ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ จัดชุดลาดตระเวน และ ตรึงกำลังไว้ภายในพื้นที่ป่า เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดไฟขึ้นซ้ำอีก พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่หากพบผู้ที่เข้าไปในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที

“ส.ส.เชียงใหม่” ซัด “บิ๊กตู่” ทอดทิ้งเชียงใหม่เผชิญหายนะ

ส่วนที่จังหวัด เพชรบูรณ์เกิดเหตุไฟไหม้ป่าอย่างรุนแรง ก่อนลุกลามเข้าพื้นที่ทางการเกษตร เสียหายเป็นวงกว้างมากกว่า 300 ไร่ กระท่อมชาวบ้าน และ สวนยูคาลิปตัส สวนมะม่วง ก็ถูกไฟเผาวอดไปด้วย แม้เจ้าหน้าที่จะเร่งนำรถบรรทุกน้ำจำนวน 5 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง รุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อฉีดน้ำสกัดเพลิงอย่างรวดเร็วก็ตาม แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และมีลมพัดตลอดเวลา ทำให้ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้สำเร็จ ซึ่งสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าต้นเพลิงมาจากที่ใด เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวน และตรวจสอบความเสียหาย อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.โนนสูง เข้าตรวจสอบร่างของนายบุญโฮม เหล่าทอง อายุ 73 ปี สภาพสวมเสื้อลาย นุ่งกางเกงขาสั้นสีน้ำเงิน-ดำ ตามร่างกายพบบาดแผลถูกไฟไหม้หลายแห่ง นอนเสียชีวิตอยู่บริเวณทุ่งนาบ้านดอนกลาง ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด ลูกสาวของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้มาที่ทุ่งนา และจุดไฟเผาตอซังข้าวใบไม้ และหญ้าแห้ง เพื่อเตรียมที่จะไถนา และในช่วงที่กำลังเผามีลมพัดแรง ผู้เสียชีวิตเกรงว่าไฟจะลุกลามไปที่อื่นจึงจะเข้าไปดับ แต่คาดว่าผู้เสียชีวิตมีอายุมากแล้ว อาจเกิดอาการหน้ามืดล้มลงสำลักควันและถูกไฟคลอก เบื้องต้นญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

น้ำตาไหล “นิว – เป๊ก” เจอไฟป่าต้นตอฝุ่นควัน จวกคนทำโหดร้ายกว่า

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ