เตือน! คนไทยหนีกักตัว มีโทษจำคุก 1 ปี อายุความยาว 10 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองอธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำขอให้คนไทยที่กลับจากตปท.รีบรายงานตัวด่วน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี อายุความยาวถึง 10 ปี ขอให้ร่วมมือปฏิบัติช่วยประเทศลดโควิด-19

เวลา 13.00 น. วันที่ 4 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีคนไทยที่เดินทางกลับจากตางประเทศส่วนหนึ่งไม่ยอมให้กักตัว 14 วัน และหนีออกจากระบบกักกัน ว่า คนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศนั้น อยากขอย้ำว่า หากต้องกักกันตัวเอง 14 วัน ผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ที่สำคัญอายุความ 10 ปี อย่างวันนี้มีการเรียกให้กลับมารายงานตัวก็อยากให้มารายงานตัว ซึ่งคนที่เจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งให้ปฏิบัติตาม ก็มีทางเลือกไม่เยอะ จึงขอให้ปฏิบัติตามข้อสั่งการได้ดีที่สุด  โดยคำสั่งนี้สำหรับผุ้เดินทางเข้าประเทศทุกคน ดูตามความเสี่ยงของประเทศนั้นๆตามสถานการณ์ แต่อาจมีบางคนที่ไปสังเกตอาการที่บ้านได้ แต่กลุ่มที่รัฐพิจารณาแล้วว่าต้องอยู่ในสถานที่ที่รัฐจัดไว้

ศบค.เรียก 152 คนไทยกลับจากตปท.รายงานตัว เข้ากระบวนการกักตัว ไม่มามีโทษ    

ผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อเพิ่ม 89  ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

“สำหรับมาตรการที่ด่านนั้นเวลาเราเจอคนมีไข้ เราจะตรวจหาเชื้อ โดยให้คนที่ตรวจแล้วรอที่สนามบิน หากผลออกมาเป็นลบ ก็จะให้ติดตามอาการในสถานที่ใดที่หนึ่ง หากจำเป็นก็ไปโรงพยาบาล แต่หากผลเป็นบวก ต้องไปรพ.เลย ส่วนกรณีที่มีคนหลบหนีนั้น วันนี้ก็ต้องขอให้กลับมารายงานตัว อย่างไรก็ตาม เดิมคนมีไข้จะให้ตรวจเชื้อที่ รพ. แต่ปัจจุบันตรวจตรงสนามบินเลย” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีมีการโพสต์ถึงสถานที่พักสังเกตอาการอาจดูแออัด และหวั่นติดเชื้อ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า สำหรับการพักที่รัฐเตรียมไว้นั้น ในเรื่องการจัดพื้นที่ในการดูแลผุ้ที่อยู่ระหว่างเฝ้าอาการนั้น ฝ่ายสาธารณสุขที่รับผิดชอบในพื้นที่รับผิดชอบ แต่ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐาน และเป็นมาตรการเดียวกับกรณีที่รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ซึ่งเราก็พยายามเต็มที่ในการควบคุมดูแลลดการแพร่เชื้อในสถานที่กักกัน ซึ่งก็มีอุปกรณ์อื่นๆ อย่างเจลล้างมือ หน้ากากในการป้องกันระว่างอยู่ในสถานที่กักกัน

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 4 เม.ย. 63

 เมื่อถามถึงกรณีมีการเปิดเผยผลการตรวจ ผอ.รพ.สมุทรปราการ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ต้น  นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า คนไข้มีอาการต้นเดือนมีนาคม แต่มาตรวจปลายเดือนมีนาคม ซึ่งผลออกมาเป็นผลบวกแบบอ่อนๆ โดยการตรวจพีซีอาร์จะมีวงรอบในการตรวจ กว่าจะเจอเชื้อก็จะเป็นผลแบบปลายๆ แต่เราก็จะรับคนไข้ไว้รักษาตรวจในรพ. แต่วันรุ่งขึ้นตรวจซ้ำ ซึ่งผลตรวจออกมาได้ผลลบ เราก็ตรวจซ้ำอีก โดยกรณีนี้คนตรวจก็มีความเห็นว่าไม่น่าติดเชื้อ แต่กรณีแบบนี้ก็จะมีการนำไปปรึกษาหารืออีก

“ตามนิยามดั้งเดิมต้องรอผลตรวจ 2 ห้องปฏิบัติการ แต่ปัจจุบันเราใช้แล็ปเดียว ซึ่งหากได้ผลบวกครั้งแรกก็ถือว่า ยืนยัน แต่จริงๆก็อาจคลาดเคลื่อนได้ และในอนาคตผู้เชี่ยวชาญด้านห้องปฏิบัติการก็ต้องมาพิจารณาหารือเรื่องนี้” รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ