“ภูเก็ต”  เร่งสแกนหา “โควิด-19” ทุกพื้นที่เสี่ยง หลังอัตราติดเชื้อสูงสุดในประเทศไทย 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 ศบค.เผย 11 จังหวัดไร้ผู้ป่วยโควิด-19 เหลือ 10 จังหวัดแล้ว เหตุ “สตูล” ต้านไม่ไหวพบเชื้อจากการเดินทางมาจากอินโดนีเซีย ขณะที่ล่าสุดภูเก็ตพบป่วยมากสุดในประเทศไทย

เวลา 11.30 น. วันที่ 8  เม.ย.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า  สำหรับผู้ป่วยรายใหม่วันนี้(8 เม.ย.) เพิ่มขึ้น  111 ราย  กลับมาเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน สาเหตุเพราะมีการเดินทางกลับจากอินโดนีเซีย ซึ่งตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน  42 ท่าน  และยังมีจากที่อื่นแต่ยังไม่พบเชื้อ อย่างกาตาร์มีจำนวน 14 คน ตรวจไม่มีอะไร จึงให้ไปอยู่ในสถานที่รัฐจัดให้ในกทม. ส่วนเกาหลีใต้  57 คน พบมีไข้ 8 คน อยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อ

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย เป็นชายต่างชาติ ติดเชื้อเพิ่ม 111 ราย

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 เม.ย. 63

 “นอกจากนี้ จากเดิมเราเหลือ 11 จังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วย ล่าสุดจ.สตูลพบผู้ป่วยแล้ว  จากคนที่เดินทางมาจากอินโดนีเซีย  ทำให้เหลือ 10 จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ป่วย คือ  กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พังงา พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี และอ่างทอง อย่างไรก็ตาม อัตราป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต่อประชากรแสนคน จำแนกตามจังหวัดที่รับรักษา โดยพบว่า ภูเก็ต มีอัตราป่วย  33.9 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดใน 10 อันดับ  รองลงมาคือ กรุงเทพฯ พบอัตราป่วย 21.6 ต่อแสนประชากร ยะลา 12.7 ต่อประชากรแสนคน นนทบุรี 11.2 ต่อประชากรแสนคน ฯลฯ เห็นได้ว่าตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมาจากต่างประเทศเป็นหลัก” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับภูเก็ต มีวิธีในการตรวจหาเคสแบบค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง โดยสแกนหาผู้ติดเชื้อได้โดยเร็ว เจาะเลือดดูบางพื้นที่ ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ทำกรณีหากพบติดเชื้อตรงนี้ ให้ขีดวง ใครอยู่ใกล้เข้าไปตรวจหาเชื้อ ซึ่งเป็นวิธีการของระบาดวิทยา โดยเก็บตรวจตัวอย่าง 2 พันกว่าคนภายใน 1 วัน จึงทำให้เห็นตัวเลขเพิ่มขึ้น เป็นการเอกซเรย์ทุกพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ซึ่งวิธีการเหล่านี้ยังคงทำต่อเนื่อง เพื่อลดอันดับ 1 จำนวนผู้ป่วยต้องลดลง ดังนั้น ใครอยู่ในข่ายต้องให้ความร่วมมือในการตรวจหาสารคัดหลั่ง เรียกว่า ภูเก็ตเป็นอีกโมเดลในการหาวิธีลดจำนวนผู้ป่วยลง

ศธ. เริ่มทดสอบระบบเรียนออนไลน์ 16 พ.ค. - สอบเข้า ม.1 และ ม.4 รอดูสถานการณ์โควิด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ