พิษโควิด-19 แม่ค้า แบกครกหิน เข้าโรงตึ๊งได้ราคา 200 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พิษโควิด-19 ทำชาวเชียงใหม่หลายคนประสบปัญหา ต้องนำทรัพย์สิน มาจำนำเพื่อนำเงินไปใช้ในชีวิตประจำวัน แม้กระทั่งครกหินแม่ค้ายังแบกมาตึ๊งได้ราคาเพียง 200 บาท

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 เม.ย. 63

วันนี้ 4 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงนว่า ประชาชนที่จ.เชียงใหม่หลายคน ทยอยนำทรัพย์สินเข้าไปจำนำตามสถานธนานุบาลหลายแห่ง แปลงสินทรัพย์เป็นทุนหาเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นที่สถานธนานุบาล เทศบาลตำบลป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะกลุ่มที่ผิดหวังไม่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท จากรัฐบาล

โดยทรัพย์สินที่นำไปจำนำมีเกือบทุกประเภท ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ทำมาหากิน ทั้ง หม้อหุงข้าว เครื่องโม่ เครื่องปั่นน้ำผลไม้ แม้กระทั่งครกหินที่มีแม่ค้าคนหนึ่งยกมาจำนำ โดยทางเจ้าหน้าที่ก็รับไว้ ให้จำนำไปในราคา 200 บาท

ด้าน นายเดชา ปัญญาวุฒิภัทร ผู้จัดการสถานธนานุบาล เทศบาลตำบลป่าแดด บอกว่า ประชาชนเริ่มเข้ามาใช้บริการมากขึ้น นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดมาจนถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลูกค้ามีทุกกลุ่ม ทั้ง กลุ่มคนทำงานด้านการท่องเที่ยวที่ต้องได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรก ๆ กลุ่มคนที่ตกงานและรายได้หดหายอย่างพ่อค้าแม่ค้า ที่พบว่าช่วงหลังจำเป็นต้องนำเครื่องมือทำมาหากินมาจำนำกันมากขึ้น

ส่วนมาตรการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ทางสำนักงานคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยให้ผ่อนผันหรือยืดระยะเวลาชำระหนี้แก่ผู้จำนำในห้วงเดือน ก.พ.3 มิ.ย.2563 .ให้ขยายเวลาไถ่ถอนไปอีก 1 เดือน นับจากครบกำหนด พร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้กับผู้ที่นำทรัพย์สินมาจำนำระหว่าง 1 เม.ย. 3   - 30 มิ.ย. 2563   เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 0.125   ต่อเดือน หากเงิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1ต่อเดือน

ขณะที่เทศบาลตำบลป่าแดด เตรียมเพิ่มเงินอีก 25 ล้านบาท รวมของเดิมเป็น 50 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนช่วยเหลือประชาชนผู้นำทรัพย์สินมาจำนำในช่วงนี้     

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ