จนท.เก็บ ดีเอ็นเอ 7 ผู้ต้องสงสัย คดี “น้องชมพู่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดี "น้องชมพู่ วัย 3 ขวบ" เสียชีวิตบนภูเหล็กไฟ อ.ดงหลวง ขณะที่ชุดสืบสวนได้เก็บ DNA จากผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 7 คน และพบว่า 5 คนเกี่ยวพัวพันคดียาเสพติด คดีนี้ต้องเอาหลักฐานเป็นตัวตั้ง โดยยึดจากพยานหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ให้มากที่สุด ยืนยันไม่ได้ไปเที่ยวเหวี่ยงแห่ หรือไล่จับใครมา

ผลชันสูตรล่าสุด “น้องชมพู่” พบบาดแผลที่อวัยวะเพศ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับชุดสืบสวนกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 4 เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่โรงเรียนบ้านกกตูม ในอำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อติดตามคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ วัย 3 ขวบ เบื้องต้นได้สอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของคดี โดยให้ความสำคัญกับรายละเอียดจุดที่น้องชมพู่หายตัวไปจากบ้านพัก รวมถึงเส้นทางที่ไปถึงจุดที่พบศพว่า มีความเชื่อมโยงทางคดีกับผู้ต้องสงสัยรายใด

พล.ต.อ.สุวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้นำทีมชุดสืบสวนส่วนกลางลงพื้นที่มาเสริม และลงมาดูการสืบสวนที่ผ่านมา พูดคุยในรายละเอียด จะมีการจัดระบบให้รอบคอบขึ้น ให้ละเอียดมากขึ้น และขยายพื้นที่ในการตรวจสอบ ซึ่งต้องใช้เวลา ส่วนพยานหลักฐานอื่นๆ ก็เป็นไปตามข่าว โดยผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่จริง ๆ แล้ว ทางพนักงานสอบสวนไม่ควรพูดเรื่องนี้ และผลทางการก็ยังไม่ออกมาแต่ว่าการสอบสวนเราก็มีแนวทางอยู่มันใจตำรวจทำงานเต็มที่ เพราะเรื่องนี้เป็นเหตุสะเทือนใจคนจำนวนมาก

ส่วนแนวทางการสืบสวน น้ำหนักในคดีก็มีอยู่ในใจแล้ว แต่ยังให้ข้อมูลไม่ได้มากนัก เพราะพยายามจัดความสำคัญก่อนหลังและคุยกับฝ่ายสืบสวน แต่คนกลุ่มไหนที่เราจะไปตรวจสอบก็ได้วางแผนไว้หมดแล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุจะมีหลายคนหรือแค่คนเดียว ขออย่าพึ่งด่วนสรุป ต้องเอาหลักฐานเป็นตัวตั้ง โดยยึดจากพยานหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ให้มากที่สุด และก็มีพยานบุคคลอีกจำนวนมาก ที่ต้องคุย ต้องพูดต้องซัก ยืนยันไม่ได้ไปเที่ยวเหวี่ยงแห่ หรือไล่จับใครมา
ขณะนี้ตำรวจยังไม่ตัดประเด็น อะไรไป ซึ่งประเด็นหลงป่าก็ค่อนข้างยากที่จะไปอย่างนั้น คือ จากสภาพที่เสียชีวิตเกิดจากการกระทำของบุคคลอยู่แล้ว ก็คงเป็นอย่างอื่นไม่ได้

ทั้งนี้มีข้อมูลรายงานว่า คดีนี้ได้มุ่งเป้าไปที่กลุ่มชายต้องสงสัยประมาณ 7 คน ซึ่งเป็นชายที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านชุมชน เช่นเป็นชายที่พบศพน้องคนแรก ชายป่วยจิตเวช ชายที่เคยติดเหล้า และมีประวัติขโมยชุดชั้นใน ซึ่งชายต้องสงสัย 5 ใน 7 คน มีประวัติพัวพันยาเสพติด เบื้องต้นตำรวจได้ทำการเก็บดีเอ็นเอไว้เปรียบเทียบกับที่ปรากฎบนศพ และวัตถุพยาน ทั้งหมดแล้ว

ในส่วนผลชันสูตร"น้องชมพู่" รอบที่2 นิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พบบาดแผลที่อวัยวะเพศ และร่องรอยถูกทำร้ายนั้น วันนี้ทางนิติเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี ยังยืนยันผลตรวจเดิมไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศ โดยนายแพทย์ศักดิ์สิทธิ์ บุญญลักษณ์ หัวหน้ากลุ่มงานนิติเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี เปิดเผยว่าทางโรงพยาบาล ขอยืนยันว่าไม่พบร่องรอยของการทำร้ายร่างกายหรือการร่วมเพศ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้มีการหารือแพทย์ทางสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เบื้องต้นก็ไม่มีการขัดแย้งแต่งอย่างใด ทั้งนี้หมอจากทางสถาบันนิติเวชเอง ไม่ได้ระบุว่ามีการทำร้ายร่างกายหรือล่วงละเมิดทางเพศ ระบุเพียง “ไม่ปรากฎสาเหตุการตาย แต่พบบาดแผลตามร่างกายและอวัยวะเพศ” ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าบาดแผลที่พบเกิดจากทำร้ายร่างกาย ล่วงละเมิด หรือสาเหตุใดแน่ชัด มีแต่การตีความจากสื่อเองว่าถูกทำร้ายร่างกาย แล้วเผยแพร่ทางสื่อต่างๆจนแผนกได้ถูกดูหมิ่นเกลียดชังซึ่งจะต้องแจ้งความดำเนินคดีต่อบุคคลดังกล่าว ทำให้ นายแพทย์ศักดิ์สิทธิ์ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ให้ดำเนินการต่อบุคคลที่หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ด้านพล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวและป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ บอกว่า คดีน้องชมพู่ แม้จะมีผลการชันสูตรจากนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจมาแล้ว ว่าร่างกายมีร่องรอยถูกทำร้าย และอวัยวะเพศมีร่อรอยถลอกแแต่ไม่ถึงกับฉีกขาด แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอ ของผู้ต้องสงสัยทั้ง 7 คน เพื่อเปรียบเทียบหาดีเอ็นเอในร่างของน้องชมพู่ ก่อนที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งต้องยึดตามพยานหลักฐาน ไม่ใช่เฉพาะผลดีเอ็นเอเท่านั้น

ส่วนประเด็นที่มีผู้ต้องสงสัย 7 คน จะมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเลยหรือไม่ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ย้ำว่า จะต้องตรวจสอบเป็นรายบุคคล ยังไม่สามารถยืนยันได้ทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องชมพู่หรือไม่
ทั้งนี้ยืนยันว่า คดีไม่มีความซับซ้อนให้เห็น เพียงแต่ยังไม่มีพยานหลักฐานที่ชัดเจนในการเอาผิด แต่เชื่อมั่นว่า พนักงานสืบสวนสอบสวนมีแนวทางในการหาตัวผู้กระทำผิด ซึ่งตัวเองได้กำชับให้เร่งดำเนินการแล้ว

คุม 5 ผู้ต้องสงสัยตรวจDNA ญาติเตรียมเผาศพ "น้องชมพู่"พรุ่งนี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ