“บิ๊กตู่” ขอบคุณ ทีมประเทศไทย ร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีขอบคุณสมาคมและภาคธุรกิจต่าง ๆ ร่วมเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะฝ่าวิกฤต COVID-19 สั่งหน่วยงานรัฐจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและใช้บริการเอสเอ็มอี สร้างรายได้ประชาชน 14 ล้านคน และเตรียมเปิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ

TDRI ชี้ใช้เวลา 3 ปี เศรษฐกิจจะกลับสู่ภาวะปกติก่อน โควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงการหารือกับสมาคมต่าง ๆ เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ ว่า วิกฤต COVID-19 ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งในด้านสาธารณสุข และส่งผลกระทบต่อการทำมากินของประชาชนอย่างรุนแรง ในด้านสาธารณสุขไทยประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีและรวดเร็วหากเปรียบเทียบกับหลายประเทศ

แต่ มีอีก 1 วิกฤต คือ การขาดรายได้ โดยตนได้เดินทางไปพบกับสมาคมและภาคธุรกิจต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เน้นตัวแทนผู้กอบการขนาดกลาง ขนาดเล็ก และตัวแทนคนทำมาหากินทั่วประเทศ โดยขอให้เล่าความเดือดร้อน แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้น ซึ่งได้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์และกำลังใจ ซึ่งผู้ที่มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญ อีกทั้งมีความรักและห่วงใยประเทศได้นำเสนอสิ่งที่ดีต่อประเทศชาติ

โดยสั่งการให้การจัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานภาครัฐ ดำเนินนโยบายการกำหนดโควตาให้ซื้อสินค้า หรือใช้บริการผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม หรือผู้ประกอบการขนาดเล็กในท้องถิ่น ซึ่งต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองโดยกฎหมาย และจะติดตามเรื่องดังกล่าวโดยตัวเอง พร้อมขอความร่วมมือบริษัทขนาดใหญ่ซื้อสินค้าจากกลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าว เนื่องจากเอสเอ็มอีสร้างรายได้ให้ประชาชนทั่วประเทศกว่า 14 ล้านคน

นอกจากนี้ สถานที่ค้าขาย ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้ง โดยตัวแทนได้กล่าวถึงมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเข้มงวด ขอขอบคุณเกี่ยวกับการลงทุนและสนับสนุนมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

ส่วนภาคการท่องเที่ยวต้องการให้นักท่องเที่ยวกลับมาโดยเร็ว ซึ่งจะดำเนินการตามข้อเสนอเมื่อเห็นว่าความเสี่ยงการแพร่ระบาด COVID-19 ลดลงไปอยู่ในระดับที่ยอมรับความเสี่ยงได้ เพราะสิ่งที่ต้องระวังคือหากชาวต่างชาตินำเชื้อเข้ามาจะทำให้ทุกอย่างที่ดำเนินการเสียเปล่า โดยจะเริ่มสนับสนุนให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศได้เร็ว ๆ นี้

นอกจากนนี้ นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐ จัดประชุมสัมมนาโดยใช้สถานที่ในโรงแรมต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ผู้ประกอบการที่เป็นภาคส่วนซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่แรงงานซึ่งยังไม่ได้รับเงินชดเชยจากสำนักงานประกันสังคมกรณีขาดรายได้นั้น ได้สั่งการให้ดำเนินการให้ชัดเจน

เปิดชื่อ 20 เศรษฐีไทย “บิ๊กตู่” เตรียมส่งจม.ขอความร่วมมือ เว้น“ทักษิณ” อันดับ 16

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ