ตร.ทั่วโลกเตือน ภาพ-คลิปล่วงละเมิดเด็กในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การโหลดภาพถ่ายเด็กมาจากเฟซบุ๊กของเด็กมาสนองความใคร่ ล่อลวงเด็กให้ส่งรูปถ่ายวาบหวิว หลอกเด็กมาถ่ายวิดีโออนาจาร พฤติกรรมไม่เหมาะสมเหล่านี้กำลังเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 ระบาด ที่หลายประเทศอยู่ในช่วงล็อกดาวน์

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากหลายประเทศทั่วโลกเตือน อาชญากรรมต่อเด็กและพฤติกรรมของพวกใคร่เด็ก (Pedophiles) กำลังเพิ่มขึ้นในช่วงที่หลายประเทศประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 พ.ค. 63

ข้อมูลที่รวบรวมโดยสื่อต่างประเทศอย่าง BBC แสดงให้เห็นว่า ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดและมีมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ มีความต้องการภาพถ่ายเด็กเพื่อนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมเพิ่มมากขึ้น

รายงานการพบสื่อลามกอนาจารบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 4 ล้านรายการในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา

ศูนย์เด็กหายและถูกแสวงหาประโยชน์ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการผลิตวิดีโอที่น่ากลัวซึ่งแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง

ในสหราชอาณาจักร มีรายงานพบบุคคลจำนวน 300,000 คนที่ได้รับการระบุว่า “เป็นภัยคุกคามต่อเด็ก” และมีการเข้าถึงเว็บไซต์แชร์วิดีโอล่วงละเมิดทางเพศเด็กเกือบ 9 ล้านครั้งในเดือนที่แล้ว ซึ่งถูกบล็อกไปแล้วโดยมูลนิธิเผ้าระวังอินเทอร์เน็ต (IWF)

ตั้งครรภ์ไม่พร้อม ต้นเหตุสำคัญ ทำร้ายเด็ก

องค์กรการกุศลเพื่อต่อต้านการทารุณกรรมเด็กซึ่งมักรายงานเว็บไซต์ไม่เหมาะสมไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการล็อกดาวน์ อัตราการสั่งปิดเว็บไซต์ดดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตลดลงมากกว่า 89% ทั้งนี้อาจเป็นเพราะผู้ให้บริการเหล่านี้มีพนักงานน้อยลงมนช่วงที่โควิด-19 ระบาด

ตำรวจแห่งชาติสเปนกล่าวว่า รายงานของวิดีโอเซ็กซ์เด็กบนโลกออนไลน์พุ่งขึ้นกว่า 20% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม

ตำรวจในเดนมาร์กเองก็เปิดเผยว่า มีความพยายามเข้าถึงเว็บไซต์ล่วงละเมิดเด็กเป็นจำนวนมาก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เมื่อโรงเรียนต้องปิดทำการชั่วคราวตามระเบียบมาตรการล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ใช้เวลาออนไลน์มากขึ้น ทำให้พวกเขามีความเสี่ยงที่จะถูกล่อลวงให้ไปเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการส่งรูปให้กัน การโพสต์รูป การแชตกับคนแปลกหน้า

ตร.แจ้ง 5 ข้อหาครูข่มขืนหลานสาวนาน 3 ปี

คาธัล เดลานีย์ (Cathal Delaney) จากตํารวจยูโรโปล (Europol) บอกกับ BBC ว่า “เด็ก ๆ มีความเสี่ยงที่จะรู้สึกโดดเดี่ยวในช่วงที่โรเรียนปิด พวกเขาไม่ได้รับการดูแลบนโลกออนไลน์ และพวกเขาใช้เวลาออนไลน์มากขึ้น มากกว่าที่เคยเป็นมาก่อน”

เงื่อนไขเหล่านี้ ทำให้คนบางกลุ่มมุ่งแสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก ๆ

ในประเทศออสเตรเลีย พบว่าความต้องการภาพถ่ายเด็กที่ไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้น การดาวน์โหลดภาพลักษณะดังกล่าวกระโจนเพิ่มขึ้นถึง 86% ในช่วง 3 สัปดาห์หลังจากประกาศล็อกดาวน์ในวันที่ 21 มีนาคม

พอลลา ฮัดสัน (Paula Hudson) ผู้บังคับการสำนักงานตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย กล่าวว่า ผู้กระทำความผิดหลายคนมองว่าการระบาดของโควิด-19 เป็นโอกาสที่เหมาะในการหาเหยื่อที่เป็นเด็ก

“ในเว็บมืดเราได้พบฟอรัมที่หาประโยชน์จากเด็กในช่วงโควิด-19 เว็บที่เรากำลังเฝ้าติดตามนั้น มีสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 คน และพวกเขากำลังพูดคุยถึงโอกาสในช่วงโควิด-19 ในการค้นหาเด็กมาเป็นเหยื่อมากขึ้น” ฮัดสันกล่าว

กมธ.แก้ปัญหาข่มขืน เสนอ ฉีดอวัยวะให้ฝ่อ คดีทางเพศ

ในประเทศฟิลิปปินส์ พฤติกรรมไม่เหมาะสมเหล่านี้ก็กำลังหนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีวิดีโอการนำเด็กมาทารุณกรรมทางเพศถูกเผยแพร่ไปทั่ว เด็กเหล่านี้ถูกจับมาโดยพวกแก๊งใคร่เด็ก และถูกบังคับให้ถ่ายวิดีโอ เพื่อขายให้กับลูกค้าในประเทศตะวันตก

เจ้าหน้าที่ในฟิลิปปินส์กล่าวว่า รายงานเกี่ยวกับการล่วงละเมิดเด็กทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น จากประมาณ 59,000 คดีในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นมากกว่า 101,000 ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีการล็อกดาวน์รับมือโควิด-19 ของประเทศ

The International Justice Mission (IJM) ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่ทำงานในฟิลิปปินส์กล่าวว่า เด็กครึ่งหนึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือจากแก๊งล่วงละเมิดเด็กมีอายุ 12 ปีหรือต่ำกว่า และมีเหยื่อ 2 รายที่เป็นทารกอายุน้อยกว่า 3 เดือน

เมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจในฟิลิปปินส์ได้จับกุมแก๊งผู้กระทำความผิด และช่วยเหลือเด็กออกมาได้ 3 คน ซึ่งมีอายุน้อยที่สุดเพียงแค่ 6 ขวบเท่านั้น ตำรวจสงสัยว่า พวกเขาอาจถูกบังคับให้มีส่วนร่วมในการถ่ายสตรีมวิดีโอล่วงละเมิดเด็ก

และปรากฏว่า หญิงอายุ 34 ปีที่ถูกจับ เป็นแม่ของเด็ก 2 คนที่ได้รับการช่วยเหลือ สอดคล้องกับการวิจัยของ IJM ที่พบว่า การล่วงละเมิดเด็ก 2 ใน 3 เกิดจากพ่อแม่หรือญาติสนิทของเด็กที่ตกเป็นเหยื่อ

ผู้ที่ล่วงละเมิดเด็กในฟิลิปปินส์จะถูกโทษจำคุกตลอดชีวิตทุกราย แต่ผู้บัญญัติกฎหมายบางคนกำลังเสนอให้เปลี่ยนกฎหมาย โดยแนะให้ใช้โทษประหารชีวิตแทน

สำหรับประเทศไทยเอง ก็มีการนำภาพของเด็กมาโพสต์ในเฟซบุ๊กบ้าง เป็นเหตุให้มรกลุ่มใคร่เด็กมากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็นแบบหยาบคาย

พฤติกรรมเหล่านี้ควรหยุดได้แล้ว ไม่ว่าคุณจะเกิดความเครียด ต้องการระบายอารมณ์ หรือไม่ว่าเด็กจะเหงาจนหันมาอยู่ในโลกออนไลน์ คุณก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปล่อลวงพวกเขา แล้วสร้างบาดแผลที่จะอยู่กับเขาไปตลอดชีวิต

เปิดเทอม 1 ก.ค.63! สธ.แนะ โรงเรียน 6 มาตรการ รับมือโควิด-19

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Philippines National Police

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ