แนวโน้มต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯยาว เลิกเคอร์ฟิว "วิษณุ" โยน สมช.ประเมิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วิษณุ" รอ สมช.ประเมินสถานการณ์ คลายเฟส 4 ห่วงเปิดเทอม -หยุดยาว ก.ค. ชี้แนวโน้มต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลิกเคอร์ฟิว

นาย​วิษณุ​ เครือ​งาม​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ เผยถึงมาตการผ่อนปรนในระยะที่ 4  หรือคลายล็อกเฟส 4 ว่าเรื่องนี้ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธาน​คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังพิจารณา​อยู่

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

นายวิษณุ กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์​แรกของเดือนมิถุนา​ยน จะเป็นการประเมิน​ว่าจะใช้มาตรการควบ​คุม​ ป้องกัน อย่างไรต่อไป  จากนั้นอีก 2 สัปดาห์​ จะเป็นการประเมิน​สถานการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ​ในประเทศ​ยังเป็นศูนย์​ต่อเนื่อง​เหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งหากสถานการณ์​ยังคงเดิมอยู่เชื่อว่าการผ่อนปรนใน​ระยะ​ที่ 4 ไม่น่ามีปัญหา

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สิ่งที่น่ากังวลคือในวันที่ 1 กรกฎาคม​ ซึ่งถือว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะสิ้นสุดลง ประกอบกับเป็นวันเปิดภาคเรียน​ และเป็นวันแรกที่อนุญาต​ให้เปิดสนามบินได้ อีกทั้งถัดจากนั้นจะเป็นวันหยุดยาว จึงเป็นเรื่องที่จะต้องนำมาพิจารณา​ร่วมด้วย ส่วนจะมีการขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ ออกไปอีกหรือไม่นั้น เป็นไปได้ทุกทาง อาจยังคงไว้แต่ลดมาตรการ​ลงไปจนเหมือนไม่มี เช่น อนุญาต​ให้ชุมนุม​ได้ ยกเลิกเคอร์ฟิว​ แต่ยังคงประกาศ​ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน​ไว้ เพื่อให้การประสานงานทำได้อย่างทันท่วง​ที เนื่องจาก พ.ร.บ.โรคติดต่อ​มีอำนาจไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามในช่วงการเปิดภาคเรียนนั้นมีมาตรการควบคุม ป้องกัน

  สมช. เล็งเสนอ ศบค. ผ่อนปรนเฟส 3

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ