ทลายแก๊ง 'จ่า' ตั้งบริษัทมหาชน ลวงโลก ตุ๋นเหยื่อ 50,000 ราย ลงทุนนวัตกรรมใหม่ เสียหาย 3 พันล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจจับแก๊ง "จ่า" ลวงโลก ตั้งบริษัทใหญ่ อุบายหลอกลงทุนนวัตกรรมใหม่ เครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานแม่เหล็ก วงแชร์ลูกโซ่ จัดสัมมนาระดมทุน หาเหยื่อ 50,000 รายหลงเชื่อ สูญ 3,000 ล้าน

พล.ต.ท.ชวลิต แสวงพืชน์ ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ผู้แทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ปปง. และผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. แถลงว่า ช่วงเดือน กันยายน 2562 ก.ล.ต. ตรวจสอบพบข้อความ ที่บริษัท พีบี. สมาร์ทฟาร์มเมอร์ จํากัด(มหาชน) ตามโซเชียลมีเดีย ชักชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนธุรกิจเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแม่เหล็ก อ้างว่าเป็นนวัตกรรมใหม่  เสนอให้ผลตอบแทนร้อยละ 5 ต่อสัปดาห์ หลังจาก 95 สัปดาห์ จะได้รับเงินปันผลตามผลประกอบการของบริษัท จะทำให้ผู้ร่วมลงทุนได้กำไร สูงถึง 475 เปอร์เซ็นต์ของเงินต้น  พร้อมกับแพ็คเกจในการร่วมลงทุนที่มีตั้งแต่ 1,000 - 1 ล้านบาท ซึ่งผลตอบแทนขึ้นกับเงินลงทุน

  ขสมก.ถอย! ขึ้นรถเมล์ไม่ต้องสแกนไทยชนะแล้ว แนะใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์

"ยกตัวอย่าง แพ็คเกจลงทุน  10,000 บาท ได้เงินปันผลสัปดาห์ละ 500 บาท รวม 95 สัปดาห์ปันผลสูงสุด 47,500 บาท  นอกจากนี้ มีออบชั่นเสริม ให้กับผู้ลงทุนที่หาสมาชิกใหม่ได้ จะได้รับผลตอบแทนเพิ่มอีกร้อยละ 10 ของยอดเงินลงทุน และรับเงินเพิ่มอีกจากระบบแชร์ลูกโซ่จับคู่ ที่ทางบริษัทอุปโลกน์ขึ้นมา" พล.ต.ท.ชวลิต กล่าวและว่า   นอกจากเครือข่ายนี้ได้ชักชวนประชาชนทางไลน์แล้ว ยังมีการเดินสายจัดสัมนาชักชวนให้ประชาชนมาร่วมลงทุน ทั้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ เชียงราย  บุรีรัมย์ สงขลา  ชลบุรี ด้วยแพ็คเกจที่ดึงดูดใจ ผลตอบแทนสูงแบบที่เป็นไปไม่ได้  ทำให้ประชาชนหลงเชื่อร่วมลงทุนกว่า 50,000 คน ทั่วประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท 

ขณะที่ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผู้บังคับการข่าวกรองยาเสพติด  กล่าววว่า เครือข่ายนี้สามารถหาสมาชิกเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว  อ้างลงทุน ธุรกิจด้านพลังงาน สุขภาพแต่ไม่มีอยู่จริง จึง ไม่สามารถสร้างผลกำไรมาตอบแทนผู้ลงทุนได้ เช่นเดียวกับเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า พลังงานแม่เหล็ก ก็ไม่มีอยู่จริง

จึงขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 4 คน ในชุดแรก ได้แก่ จ.ส.ต.วิชาญ เมฆพายัพ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์มเมอร์ นายธีวรา เมฆพายัพ บุตรชายของจ.ส.ต.วิชาญ   นายสถาพร พุกบุญมี กรรมการผู้จัดการบริษัท และนายวิณกรณ์ จับอรุณวรรณกิจ  โดยจ่าสิบตำรวจวิชาญ นายธีร์วรา และนายประพรเข้ามอบตัวหลังออกหมายจับ ส่วนนายวิณกรณ์ หลบหนี ไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งหนึ่งในอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ตำรวจนำหมายไปจับกุมตัวไว้ได้ในขณะนี้ สวมชุดขาวปฏิบัติธรรม

ปตท.-บางจาก ปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิด เว้นดีเซลคงเดิม มีผลพรุ่งนี้

เยียวยาเกษตรกร ธ.ก.ส.โอนเงินเข้าบัญชีเดือนที่ 2 เริ่ม 15 มิ.ย.นี้

ขยายผลยึด อายัด ทรัพย์สินบริษัท พีบี สมาร์ทฟาร์เมอร์ ที่คาดว่าใช้เงินจากการร่วมลงทุนของเหยื่อไปฟอกเงิน โดยการซื้อ อสังหาและทรัพย์สินเก็บไว้  คือโฉนดที่ดิน 37 ฉบับ   รถยนต์ ยี่ห้อเบนซ์และฟอร์ด   22 คัน อาวุธปืน 1 กระบอก รวมทรัพย์สินที่ยึดอายัด จำนวน 127 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท  

นอกจากนี้ อายัดเงินฝากธนาคารของบริษัท พีบี สมาร์ทฟาร์มเมอร์ และ บัญชีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวน 41 บัญชี รวมเงินประมาณ 55 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามทั้ง 4 คนนี้ถือเป็นผู้ต้องหาชุดแรก ตำรวจเตรียมขยายผลจับกุม ผู้ที่เป็นพ่อทีมแม่ทีมในการหาสมาชิกมาร่วมลงทุน อีกจำนวนมากในเร็วๆนี้  

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ