“พระพยอม” ฮึดสู้ ทวงเงิน10ล้านบาทคืนตามช่องทางกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับคดีโฉนดถุงกล้วยแขกที่ศาลตัดสินให้วัดสวนแก้วต้องคืนที่ดินให้กับเจ้าของเดิม ทั้งที่เสียเงินซื้อมาโดยสุจริต 10 ล้านบาท แต่หลังจากที่มีนักกฎหมายหลายคน เช่น นายปรเมรวศ์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ออกมาบอกว่ายังพอมีช่องทางต่อสู้เพื่อให้ได้เงิน 10 ล้านบาทคืน ล่าสุดพระพยอมจึงเตรียมที่จะเดินหน้าทวงความเป็นธรรมอีกรอบ

ที่ดินเจ้าปัญหาขนาด 1 ไร่ 1 งาน 55 ตารางวา เวลานี้ถูกเจ้าของนำสังกะสีมาตีปิดทับ เว้นไว้แต่เพียงทางเข้าออกสำหรับคนของวัดสวนแก้วที่ยังอาศัยอยู่ด้านใน

เปิดปมแพ้คดีที่ดินวัดสวนแก้ว 'พระพยอม' ถูกไล่แต่ยังไม่ไป เตือนคนไทย ติงผู้ใช้กฎหมาย "อย่าใช้ช่องโหว...

หากมองจากภาพมุมสูง ที่ดินพิพาทผืนนี้ มีรูปร่างตามโฉนด เป็นรูปสามเหลี่ยมชายธง ด้านหนึ่งอยู่ติดถนนใหญ่เส้นบางกรวย-ไทยน้อย ส่วนอีกด้านก็อยู่ติดกับถนนทางเข้าวัดสวนแก้ว และอยู่ไม่ไกลจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้ที่ดินผืนนี้มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว บอกว่า ช่วงที่แพ้คดีใหม่ๆ เคยเจรจาขอซื้อที่แปลงนี้จากเจ้าของที่ดิน 3 ล้านบาท แต่เจ้าของที่ดินกลับยืนยันจะยอมขายที่ 15 ล้านบาท จึงไม่ตกลงซื้อ จนกระทั่งล่าสุดได้ยินจากทนายความว่าที่ดินผืนดังกล่าวถูกตั้งราคาใหม่จากเจ้าของที่สูงถึง 80 ล้านบาท

พระพยอม เล่าว่า สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อที่ดิน 10 ล้านบาทแปลงนี้ เพราะต้องการให้คนจนมีที่มาตั้งร้านขายของ โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรของวัด เพราะเห็นว่าที่ดินอยู่ติดถนนน่าจะเหมาะกับการค้าขาย ไม่คิดว่าจะต้องมีคดีความ แม้ล่าสุดพระพยอมจะถอดใจกับที่ดินผืนนี้แล้ว แต่เมื่อมีนักกฏหมายหลายคนชี้ช่องว่ายังมีทางที่จะได้เงิน 10 ล้านบาทคืน โดยอาศัยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1332 พระพยอมจึงเตรียมต่อสู้อีกครั้ง  

สำหรับการแพ้คดีของพระพยอม สาเหตุหลักเกิดจากคนที่ขายที่ดินให้กับวัด ซึ่งมีกรรมสิทธิ์ครอบครองที่ดินโดยปรปักษ์ กลับลำว่าตัวเองเป็นแค่ผู้เช่าเท่านั้น กรรมสิทธิ์จึงกลับไปเป็นของเจ้าของที่ดินเดิม นั่นส่งผลให้สัญญาซื้อขายกับวัดกลายเป็นโมฆะไปด้วย

ด้าน นายปรเมศรว์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ระบุว่ากรณีกลับคำเพิกถอนการครอบครองที่ดินปรปักษ์แบบนี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็ไม่อยากให้เกิดกระบวนการฉ้อฉลลักษณะนี้ขึ้นในอนาคต จึงเตรียมให้ทีมอัยการเข้ามาช่วยต่อสู้คดีให้กับวัด เพื่อเรียกเงิน 10 ล้านบาทคืน เพราะมองว่าวัดซื้อที่ดินมาด้วยความสุจริต ดังนั้นกฎหมายจะต้องปกป้องคนสุจริตด้วยเช่นกัน

นักกฎหมายชี้ปมที่ดินวัดสวนแก้ว "พระพยอม" มีช่องทางได้คืน เงิน 10 ล้าน

“พระพยอม” เปิดวัดช่วยคน เตือนสติช่วงโควิด-19 อย่าคิดสั้น ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ

คนตกงานแห่พึ่งวัดสวนแก้ว หลังประกาศช่วยเหลือ "ทำงานแลกเงิน"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ