WHO เตือนยุโรป “โควิด-19 อาจกลับมา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกเตือน 11 ประเทศยุโรปเสี่ยงทำให้โควิด-19 ระบาดหนักในยุโรปอีกครั้ง

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศแถบทวีปยุโรปเริ่มมีการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนเนื่องจากข้อจำกัดต่าง ๆ ได้ผ่อนคลายลง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 มิ.ย. 63

ดร.ฮานส์ เฮนรี คลูเกอ (Hans Henry Kluge) ผู้อำนวยการ WHO ภูมิภาคยุโรป เตือนว่า การกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศแถบยุโรป มีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่ “การฟื้นตัวของเชื้อโควิด-19

คลูเกอเสริมว่า คำเตือนดังกล่าวนั้น ได้กลายเป็นความจริงแล้ว ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่ได้รับการตรวจสอบหรือจัดการอย่างเหมาะสม ก็อาจทำให้ระบบสาธารณสุขต้องรับภาระสาหัส

มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ WHO ภูมิภาคยุโรป สะสมกว่า 2.6 ล้านราย เสียชีวิตมากกว่า 195,000 ราย ใน 54 ประเทศและ 7 ดินแดนทั่วยุโรป เอเชียตะวันออกกลาง และเอเชียกลาง โดยต่อวัน มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เกือบ 20,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 700 ราย

คลูเกอกล่าวว่า “ในหลายประเทศทั่วยุโรป ความเสี่ยงนี้ได้กลายเป็นจริง มีอยู่ราว 30 ประเทศที่มีการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา”

โดย 11 ประเทศและดินแดนที่ WHO ให้ความสำคัญเป็นพิเศษว่ามีความเสี่ยงสูง ได้แก่ อาร์เมเนีย สวีเดน มอลโดวา มาซิโดเนียเหนือ อาเซอร์ไบจาน คาซัคสถาน แอลเบเนีย บอสเนีย–เฮอร์เซโกวีนา คีร์กีซสถาน ยูเครน และโคโซโว

ดร.คลูเกอ กล่าวว่า ประเทศอื่น ๆ เช่น โปแลนด์ เยอรมนี สเปน และอิสราเอล มีมาตรการตอบโต้อย่างรวดเร็วต่อการระบาดของโควิด-19 ในโรงเรียน เหมืองถ่านหิน โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ฯลฯ ทำให้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างรวดเร็ว

แม้จะมีการเตือนเรื่องการกลับมาของโควิด-19 แต่องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่า สถานการณ์ในประเทศส่วนใหญ่จะสงบลงในช่วงฤดูร้อน (ภายในเดือกันยายน)

“แต่เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศจะย์นลง นอกจากโควิด-19 แล้ว อาจพบไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคปอดบวม และโรคอื่น ๆ เช่นกัน เพราะไวรัสจะยังคงแพร่กระจาย และเราไม่มีทั้งการรักษาหรือวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ”

New Normal โยคะ เว้นระยะห่างอย่างปลอดภัย ป้องกันโควิด-19

หอไอเฟลเปิดทำการแล้ว แต่ต้องปีนขึ้นเอง 1,665 ขั้น

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ