พบ"เห็ดดาวดิน" เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบเห็ดประหลาดที่โคราช นักวิชาการ ระบุ เป็นเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ชื่อ "เห็ดดาวดิน"

วันนี้  28 มิ.ย. 2563  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็ดประหลาด ขึ้นอยู่ในพื้นที่บ้าน จึงได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 899 หมู่ 4 บ้านหนองบอน ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา พบกับนางนางฐิตารีย์  พงศ์วิวัฒนา เจ้าของบ้าน ซึ่งได้พาไปดูบริเวณสวนหลังบ้าน พบว่ามีเห็ดลักษณะประหลาดคล้ายดาว ออกตามดินใต้ต้นไม้อยู่เกือบ 30 ดอก

โคราชฯ พบ "เห็ดดาวดิน" เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก

“เห็ดทรัฟเฟิลขาว” ชนิดใหม่ของโลก บนดอยสุเทพ-ปุย

โดยนางฐิตารีย์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ตนเองได้รดน้ำต้นไม้สวนหลังบ้านและได้สังเกตเห็นเห็ดเข้าใจว่าเป็นเห็ดเผาะธรรมดา จนเมื่อเช้าที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) ได้สังเกตเห็นเห็ดบานออกเป็นแฉกรูปดาว เลยสอบถามเพื่อนและได้หาข้อมูลจาก google จึงได้รู้ว่าเป็นเห็ดดาวดินที่หาดูได้ยากเป็น 1 ใน 10 ของโลกที่จะพบเจอ

แต่เพื่อให้แน่ใจอีกครั้ง ตนเองจึงได้ส่งรูปภาพไปให้นายรุ่งเพชร ปัญญาวุฒิ นักอนุกรมวิธานพืช ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชคลองไผ่ อ.สีคิ้ว ดูอีกครั้ง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเห็ดหายาก ชื่อเห็ดดาวดินจริง ส่วนมากพบตามพื้นที่ป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และที่ประเทศไทยก็มีน้อยมาก ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศไทยพบที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น หมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร โดยลักษณะเหมือนกันรูปร่างดอกเห็ดระยะแรกจะดอกกลมขนาดเล็ก 3-5 เซนติเมตรมีสีเทาดำคล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเขตจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉกตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลมลักษณะคล้ายดาวสวยงามสะดุดตาสำหรับผู้ที่พบเห็น

เตือนชาวบ้านระวังเห็ดพิษช่วงฤดูฝน อันตรายถึงชีวิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ