“อภิวัฒน์” ยื่นสภาทนายความ ถอดชื่อ “อานนท์ นำภา” ย้ำไม่เกี่ยวรบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บทบาทการปราศรัยของ ‘อานนท์ นำภา’ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในการชุมนุมร่วมกับกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ กลุ่มมอกะเสด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ‘อภิวัฒน์ ขันทอง’ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นร้องสภาทนายความฯ เพื่อขอให้ลบชื่อออกจากบัญชีทนายความ

บุกจับ “อานนท์ นำภา” หน้าคอนโดย่านห้วยขวาง ข้อหา ยุยงปลุกปั่น

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 หลักฐานและบันทึกการปราศรัย ของนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง เป็นหลักฐาน ที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะทนายความประจำสำนักกฎหมาย อ.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่ง นำมามอบให้กับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบมรรยาททนายความ และขอให้ลบชื่อนายอานนท์ ออกจากบัญชีทนายความ

นายอภิวัฒน์ ระบุว่า แม้จะมีตำแหน่งข้าราชการการเมือง แต่การยื่นครั้งนี้มาในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล จึงไม่อยากให้นำไปเชื่อมโยงว่ารัฐบาลต้องการใช้กฎหมายในการปิดกั้นการแสดงออก

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ เหลืองอังกูร อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ของสภาทนายความฯ ระบุว่า ตามมรรยาทของทนายความแม้จะไม่มีข้อห้ามการแสดงความคิดเห็น หรือจุดยืนทางการเมือง แต่หากประพฤติตนเป็นที่เสื่อมเสีย หรือ ใช้อาชีพทำให้เกิดความเสียหาย ก็จะพิจารณาลงโทษตามความร้ายแรงของการกระทำนั้น ๆ

สำหรับบทลงโทษจะมีตั้งแต่ ตักเตือน ภาคทัณฑ์ ห้ามประกอบอาชีพทนายความตามระยะเวลาที่กำหนด และลบชื่อออกจากบัญชีทนายความ ขณะที่นายปัญญา จารุมาศ ระบุว่า หลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการพิจารณา โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

 

 

รัฐบาล ไฟเขียว ปชช.ชุมนุมได้ตามสิทธิฯ พร้อม ปลดล็อก ชนโค-ไก่ชน-กัดปลา  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ