อนามัยโลกเดินหน้าคุยรัสเซีย เรื่องวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกเร่งหารือกับรัสเซียเพื่อขอรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 “Sputnik-V” ขณะที่รัสเซียวางแผนแจกจ่ายวัคซีนแก่ผู้คนประมาณ 40,000 คนในสัปดาห์หน้า

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด-19 “Sputnik-V” ในประเทศได้ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศอนุมัติให้ใช้ก่อนที่จะมีการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งผิดหลักการผลิตวัคซีนทั่วไป

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 ส.ค. 63

ดังนั้น วัคซีนโควิด-19 จำเป็นต้องได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถใช้งานได้จริง แม้เจ้าหน้าที่รัสเซียอ้างว่าวัคซีนจะให้ภูมิคุ้มกันป้องกันโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน แต่แวดวงวิทยาศาสตร์ทั่วโลกยังไม่เห็นข้อพิสูจน์ใด ๆ ที่เป็นรูปธรรม

เมื่อวาน (20 ส.ค.) ทางการเงินของ Sputnik-V กล่าวว่า จะมีผู้ได้รับวัคซีนประมาณ 40,000 คนในสัปดาห์หน้า ในการทดสอบที่ดูแลโดยหน่วยงานวิจัยต่างประเทศเพื่อทดสอบผลลัพธ์เพิ่มเติม

แคเธอรีน สมอลล์วูด (Catherine Smallwood) เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลกยุโรป (WHO / Europe) กล่าวว่า หน่วยงานได้เริ่มมีการหารือโดยตรงกับรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ของ WHO ได้แบ่งปันขั้นตอนและข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับ WHO ในการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19

“เราไม่ได้เร่งรีบที่จะข้ามไปสู่ข้อสรุป ... เราต้องการใช้เวลาทำความเข้าใจอย่างแท้จริงว่าวัคซีนตัวนี้เป็นอย่างไร และได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เกี่ยวกับขั้นตอนที่ได้ดำเนินการไปแล้ว”

ฮานส์ คลูเกอ (Hans Kluge) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกยุโรป กล่าวว่า หน่วยงานมีความยินดีกับความก้าวหน้าทั้งหมดในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แต่วัคซีนทุกชนิดจะต้องส่งเข้าสู่การทดสอบทางคลินิกที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก เพื่อยืนยันถึงประสิทธิภาพและความผลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ชนิดนั้น ๆ

ปัจจุบัน รัสเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 940,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 16,000 ราย

เส้นทาง “Sputnik-V” วัคซีนโควิด-19 ที่ทั้งโลกกังขา

สหรัฐฯ ปฏิเสธ "ความช่วยเหลือ” พัฒนาวัคซีนโควิด-19 จากรัสเซีย

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ