อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เห็นชอบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 22,500 ล้านบาท หลัง ฝ่ายค้านแพ้โหวต  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และ ทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ 2 ลำ มูลค่ากว่า 22,500 ล้านบาท โดยตอนแรกเสียงโหวตของฝ่ายเห็นชอบ และ ไม่เห็นชอบ เท่ากัน ทำให้ นายสุพล ฟองงาม ประธานที่ประชุม ต้องร่วมลงมติเห็นชอบ ทำให้ สุดท้าย ชนะโหวตไปที่ 5 ต่อ 4

“ครูมานิตย์” แฉ ซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม 2 ลำ เพราะ “บิ๊กตู่” รับปากจีนไว้

วันนี้ตัวแทนกองทัพเรือ เข้าชี้แจงข้อมูลรายละเอียดการใช้งบประมาณ ปี 2564 เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่ เพิ่มอีก 2 ลำ ต่อ คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และ ทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสุพล ฟองงาม เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ

ตัวแทนกองทัพเรือ พยายามอธิบายเหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อเรือดำน้ำ พร้อมให้เหตุผลว่า หากเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกไปอีก 1 ปี จะเกิดความเสียหาย ย้ำว่า จำเป็นต้องจัดซื้อเพื่อความมั่นคงทางทะเล ขณะที่อนุกรรมาธิการ เสนอให้เลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน เพราะ สภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ถดถอยมาก แต่เมื่อลงมติพบว่า มีคนที่เห็นด้วย 4 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง ลาการประชุม 1 เสียง ทำให้นายสุพล ฟองงาม ประธานในที่ประชุม ต้องออกเสียงลงคะแนนด้วย และลงคะแนนเห็นชอบ ทำให้สุดท้าย มีมติ อนุมัติให้ซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ คนที่ 1 พร้อม อนุกรรมาธิการ ที่ลงมติไม่เห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน บอกว่า แม้การขอซื้อเรือดำน้ำจะผ่านการเห็นชอบในที่ประชุม แต่เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรต้องตัดสินใจเลือกระหว่างซื้อเรือดำน้ำกับความอดอยากของประชาชน

ทั้งนี้แม้ว่าจะผ่านการเห็นชอบให้ชั้นอนุกรรมาธิการ แต่ เสียงข้างน้อยยังสามารถสงวนคำแปรญัตติ เพื่อ ขออภิปรายโต้แย้งในการพิจารณารายมาตรา วันที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2564 เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎร

ครม.ไฟเขียว ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท

สภาฯ ผ่านฉลุย งบกลาโหมฯ ปี63 จำนวน 1.2 แสนล้าน

    

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ