“ครูมานิตย์” แฉ ซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม 2 ลำ เพราะ “บิ๊กตู่” รับปากจีนไว้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ครูมานิตย์” ลั่น ไม่ยุติ แม้แพ้โหวตซื้อเรือดำ ซัด “พล.อ.ประยุทธ์” รักเรือดำน้ำมากกว่าประชาชน เน้น ความมั่นคงตัวเองเป็นหลัก

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ มีมติเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ 2 ลำ มูลค่ากว่า 22,500 ล้านบาท ว่า ในการพิจารณาของอนุกมธ.ที่ผ่านมากว่า 10 วัน พิจารณาด้วยดีมาตลอดไม่มีปัญหา การลงมติ เรามีทิศทาง ใช้หลักเหตุผลกับเรื่องของเม็ดเงิน ในการพิจารณา แม้กระทั่งงบประมาณกองทัพบกในบางเรื่องที่มีความจำเป็น เรายังอนุโลมให้

อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เห็นชอบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 22,500 ล้านบาท หลัง ฝ่ายค้านแพ้โหวต  

ทั้งนี้การพิจารณาเรื่องเรือดำน้ำ เราเห็นว่าเรามีอยู่ลำหนึ่งแล้ว โดยอนุกมธ.ได้มีความเห็นเป็น 2 แนวทาง คือ 1.ยกเลิกไปเลย 2.ชะลอไว้ก่อน ส่วนตัวมองว่าควรยกเลิก เพราะด้วยสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ บริบทประเทศยังไม่เหมาะ ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งปัญหาโควิด-19 หากเมื่อไหร่เศรษฐกิจกลับมาดี ประชาชนอยู่กินดี กินอิ่มนอนหลับ จะซื้อ4-5 ลำ ตนก็ไม่ขัดข้อง แต่ในขณะนี้ยังไม่ใช่ ถ้าไม่ยกเลิกก็ขอให้ชะลอออกไปก่อน

“ผมถามทหารที่มาชี้แจงว่า ถ้าไม่ซื้อจะเกิดความเสียหายอะไรหรือไม่ มีการทำ MOU หรือข้อตกลงอะไรไว้หรือไม่ ผู้ชี้แจงก็ตอบว่า ไม่มี เพียงแต่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและคณะ ไปรับปากกับจีนไว้ตั้งแต่ไปซื้อลำแรกมา ว่า จะซื้ออีก 2 ลำ กมธ.จึงได้มีการต่อรองว่า งั้นซื้อลำนึงก่อนได้หรือไม่ แต่ผู้ชี้แจงยืนยันว่า จำเป็นต้องซื้อ 2 ลำ ซึ่งตัวเงินกว่า 22,500 ล้าน” นายครูมานิตย์ กล่าว

นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ลำแรกที่ซื้อมายังไม่ได้ใช้ กว่าจะได้ใช้ปี 2567 หากซื้อเพิ่มอีก 2 ลำ ไม่รู้จะได้ใช้ปีไหน หากซื้อเป็นปัญหาแน่ๆเพราะ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลกู้เงินมากว่า 2 ล้านล้าน 1 ล้านแรกใช้เรื่องโควิด-19 เรื่องเยียวยา เรื่องฟื้นฟู ส่วนอีกหนึ่งล้านเอามาชดเชยงบขาดดุลที่รัฐบาลตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี นี้แค่กล่าวเพียงสองปีติดต่อคือ ปี 63/64 ยังไม่อยากกล่าวย้อนหลังที่ผ่านมาปีก่อนๆ

นอกจากนี้คนที่เดือดร้อนคือชาวบ้าน พี่น้องประชาชน เพราะต้องมีการเก็บภาษีเพิ่ม ตอนนี้ โรงงานหยุดคนตกงาน นายกฯมองแต่เรื่องความั่นคงของตัวเอง ความมั่นคงของประเทศ ท่านไม่เข้าใจบริบทเศรษฐกิจ ใครจะเป็นจะตายท่านไม่สนใจเดินข้ามความอดอยากชาวบ้าน รักเรือดำน้ำมากกว่าประชาชน

ส่วนการบริหารประเทศคิดแต่จะแจกเงินแต่หาเงินไม่เป็น จนหนี้ครัวเรือเกือบชนเพดาน กู้อย่างเดียว เอาภาษีประชาชนมาแจกแล้วมาทวงบุญคุณ หากบริหารประเทศแบบนี้ ใครก็มาบริหารได้ เก็บภาษีประชาชน และสั่งให้รัฐมนตรีว่าการการคลังเอาไปแจก เสมือนยอดน้ำเกลือให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ตนไม่ยุติ แม้จะโหวตแพ้โหวต แต่ตนตั้งข้อเกตุไว้ในบันทึกการประชุม จะขอใช้สิทธิในวาระที่ 2 ขออภิปรายต่อและหากมีโอกาสจะขอไปชี้แจงกมธ.งบคณะใหญ่และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบไม่ลงมติที่กำลังจะเกิดขึ้นแน่นอน  

ผิดหวัง !! “เพื่อไทย” ซัด ครม.หน้าเดิม แก้ปัญหาไม่ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ