นายกฯ รับปากอัดสินเชื่อ 24,000 ล้าน ช่วยธุรกิจสายการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประสบปัญหาโควิด ธุรกิจการบินเริ่มได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องเงินที่จะหมุนใช้เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง ล่าสุดประเทศไทยเตรียมเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว ทำให้วันนี้ ผู้บริหารสายการบิน 7 สายการบิน เข้าทำเนียบเพื่อร่วมประชุมหาทางออกและเตรียมความพร้อม ล่าสุด นายกฯ ยืนยัน จะให้ความช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน โดยเฉพาะสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 2 หมื่น 4 พันล้านบาท

สถานการณ์เด่นรอบโลก 28 ส.ค. 2563

ราคาทองวันนี้ – 28 ส.ค. 63 ปรับราคาครั้งที่ 5 บวก 50 บาท

คณะผู้บริหารสายการบินในประเทศไทย 7 สายการบิน ประกอบด้วย สายการบินไทยสมายล์,ไทยแอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์,สายการบินนกแอร์, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส,สายการบินไทยเวียตเจ็ทและไทยไลอ้อนแอร์ ทยอยเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ายื่นหนังสือขอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ การบินของประเทศไทย หลังได้รับจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เข้าร่วมการหารือด้วย

หลังการหารือ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงร่วมกับนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทไทยแอร์เอเชีย ถึง  3 ประเด็นหลัก  คือมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ  ซอฟท์โลน  และการขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน และ ลดหย่อนค่าธรรมเนียมสายการบิน เช่น ค่าท่าอากาศยานลงจอดฟรี หรือขึ้นบินฟรี บริการท่าอากาศยานต่างๆ 

 ด้าน นาย ธรรศพลฐ์ ยืนยันว่า หลังจากได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี ทำให้วันนี้สายการยิ้มได้ เพราะนายกรัฐมนตรีรับปากช่วยธุรกิจสายการบิน โดยเฉพาะสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งทางฝั่งผู้ประกอบการก็ยืนยันว่าจะไม่ไล่พนักงานออก ส่วนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่ได้มา 2 หมื่น 4 พันล้านบาท จะนำใช้เรื่องสภาพคล่องของธุรกิจการบินโดยครึ่งหนึ่งจะเป็นเงินเดือนพนักงาน และคาดว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อีกอย่างน้อย 1 ปี และจะใช้คืนได้ภายใน 5 ปี

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ย้ำว่า ในที่ประชุม เป็นการพูดคุยถึง 3 ประเด็นหลักเท่านั้น แต่ก็มีการพูดถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศเพื่อรองรับชาวต่างชาติ แต่เป็นการพูดถึงภาพรวมไม่ได้ลงรายละเอียด เพราะวัตถุประสงค์ต้องการให้ธุรกิจสายการบินเดินได้ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเศรษฐกิจของธุรกิจการบินก็จะกลับมาเหมือนเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ