ศบค.นัดประชุมเคาะ “ภูเก็ตโมเดล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเก็ตโมเดล คือ นโยบายที่รัฐบาลวางแนวทางจะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่ม เริ่มเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป และมีเสียงค้านไม่เห็นด้วยจากหลายฝ่าย ล่าสุด สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า รัฐบาลจะเคาะความชัดเจน จันทร์ นี้ พร้อมยืนยันว่าแม้ผู้ประกอบการจะอยากเปิดประเทศโดยเร็ว แต่หากคนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย ก็ต้องยอมรับ และทำความเข้าใจเพื่อให้เห็นประโยชน์ตรงกัน จึงจะเดินหน้านโยบายนี้ได้

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลเตรียมนำ ภูเก็ตโมเดล เป็นพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในเดือนต.ค.นี้ว่า  ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างสร้างความเข้าใจถึงแนวทางในการรับต่างชาติแก่คนในพื้นที่ โดยภูเก็ตพึงพิงการท่องเที่ยวถึง 96% แต่หากคนในพื้นที่ประเมินความเสี่ยง และพบว่าไม่เห็นด้วยทุกฝ่ายก็ต้องรับฟัง

สมาคมโรงแรมไทย หนุน “ภูเก็ตโมเดล” รับ นทท.แบบจำกัด

กลุ่มที่เสนอให้มีการเปิดรับ คือ ต่างชาติที่อยู่ไทยแบบ long Stay หรืออยู่ในระยะยาว , Thailand Second home และ กลุ่มที่มารักษาพยาบาล ไม่ใช่ นักท่องเที่ยวทั่วไปที่จะเข้ามาได้อย่างอิสระ รวมถึงเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเดินทางมาด้วยเที่ยวบินเหมาลำ หรือ เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว และต้องเป็นกลุ่มประเทศที่มีการควบคุมโรคได้เป็นอันดับต้นๆ ซึ่งที่ผ่านมา สมาคมฯได้แนะนำข้อปฏิบัติด้านการดูแลสาธารณสุข ไปยัง ศบค.แล้ว  คาดจะมีความชัดเจนในวันจันทร์ที่ 31 ส.ค.นี้

นายภูมิกิตติ์ ระบุต่อว่า โรงแรมในภูเก็ตระดับ 3-5 ดาว ผ่านการอนุมัติให้ใช้เป็น Alternative State Quarantine หรือ ASQ ที่เป็นทางเลือกสำหรับกักตัว14วัน ผ่านการอนุมัติแล้ว 3 แห่ง รอประเมินอีก 12-13 แห่ง ส่วนในกรณีที่ หากรัฐบาลไม่อนุมัติให้เกิดภูเก็ตโมเดล ก็จะเกิดปัญหาเรื่องสภาพคล่องของธุรกิจที่รุนแรงขึ้น เพราะ 31 ต.ค.นี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่รัฐบาลผ่อนปรนให้มีการพักชำระหนี้ ซึ่งหากไม่เปิดประเทศ ก็ต้องต่ออายุมาตรการดูแลหนี้ หรือ มีมาตรการอื่นๆมาดูแลผู้ประกอบการเพิ่มเติม

เสนอรัฐบาล เปิดประเทศ สร้าง “ภูเก็ต โมเดล”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ