บริษัทญี่ปุ่นประกาศความสำเร็จทดสอบรถยนต์บินได้ คาดใช้งานจริงปี 2023


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นทดสอบรถยนต์บินได้โดยใช้คนจริงขับ วางแผนใช้งานจริงปี 2023 ด้านนิตยสารฟอร์บสกังวล คาดหากราคาคันละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจไม่มีคนซื้อ

บริษัท SkyDrive ได้ทำการสาธิตต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่สนามทดสอบของโตโยต้า นับเป็นการสาธิต “รถยนต์บินได้” สู่สาธารณะครั้งแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

 “อูเบอร์” เตรียมทดสอบ บริการแท็กซี่บินได้

ญี่ปุ่นจัดสรรงบ 1,300 ล้าน หนุนพัฒนา “รถบิน”ได้

“ยานยนต์ไฟฟ้า” โดยคนไทยเพื่อคนไทย ประหยัดพลังงาน-ลด PM 2.5

โดยรถคันดังกล่าวมีชื่อว่า SD-03 ซึ่งมีนักบินขับและทดสอบบินวนรอบสนามเป็นเวลาประมาณ 4 นาที

ฟุคุซาวะ โทโมฮิโระ (Tomohiro Fukuzawa) ซีอีโอของ SkyDrive กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ให้คนทดสอบรถยนต์บินได้ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น นับเป็นเวลา  2 ปีนับตั้งแต่เราก่อตั้ง SkyDrive ... โดยมีเป้าหมายในการนำรถยนต์บินได้ดังกล่าวไปใช้ในเชิงพาณิชย์”

"เราต้องการให้สังคมตระหนักว่า รถยนต์บินได้เป็นวิธีการขนส่งในอนาคตที่เข้าถึงได้ และผู้คนจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตใหม่ที่ปลอดภัย มั่นคง และสะดวกสบาย"

SD-03 เป็นยานยนต์ไฟฟ้าบินได้ที่เล็กที่สุดในโลก และใช้พื้นที่จอดประมาณ 2 คันรถ มีมอเตอร์ 8 ตัว สามารถบินขึ้นและลงจอดได้ในแนวตั้งเหมือนเฮลิคอปเตอร์ จึงไม่ต้องใช้รันเวย์เหมือนเครื่องบิน

ความสำเร็จของเที่ยวบินนี้ทำให้มีแนวโน้มว่าจะมีการทดสอบรถ SD-03 นอกสนามทดสอบของโตโยต้าภายในสิ้นปีนี้ โดยบริษัทวางแผนเปิดตัวรถบินได้อย่างปลอดภัยในปี 2023 เบื้องต้นยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ

ศักยภาพของ SD-03 ในปัจจุบันสามารถบินได้นานถึง 10 นาที แต่เป้าหมายของฟุคุซาวะคือ การพัฒนารถบินได้ที่สามารถแล่นด้วยความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมงได้นานถึง 30 นาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการตลาดในประเทศต่าง ๆ เช่น จีน ได้ โดยเส้นทางแรกที่วางแผนจะเริ่มใช้ SD-03 คือเที่ยวบินระยะสั้นรับส่งผู้โดยสารรอบสนามบินคันไซ

บริษัท SkyDrive หวังว่าจะทำให้รถยนต์บินได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนไม่ใช่แค่เพียงสินค้า โดยในอนาคตจะมีเที่ยวบินทดสอบเพิ่มเติม ภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกัน เพื่อให้แน่ใจว่า ความปลอดภัยและเทคโนโลยีของยานพาหนะเป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้เชี่ยวชาญเป็นกังวล คือต้องทำให้รถยนต์บินได้นี้ปลอดภัย และมีข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด และยังต้องมีราคาที่เข้าถึงได้ โดยคอลัมนิสต์จากนิตยสารฟอร์บสบอกว่า “ท้ายที่สุด มีน้อยคนที่สามารถจ่ายเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31 ล้านบาท) เพื่อจะซื้อรถยนต์บินได้ คุณต้องสร้างความไว้วางใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์รถตกลงมาจากท้องฟ้า ในแง่หนึ่ง รถยนต์บินได้นี้ต้องปลอดภัยกว่ารถยนต์บนท้องถนน และต้องมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยหลายประการ”

 

เรียบเรียงจาก CNN, Forbes

ภาพจาก SkyDrive

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ