ตำรวจ วางแผนรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม แนะ เลี่ยงเส้นทางหน้ารัฐสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจวางแผนรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะไปสังเกตการณ์บริเวณรัฐสภาย่านเกียกกาย หลังผู้ชุมนุมขออนุญาตรัฐสภา ยืนยันเพียงไปสังเกตการณ์ ไม่ขัดขวางการจราจร พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำ ขณะที่ตำรวจแนะประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่ 14.00 น.

วันนี้ 23 ก.ย. 2563 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศจะไปสังเกตการณ์ประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภา ย่านเกียกกาย เพื่อกดดันให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้องว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประสานกับทางรัฐสภาเพื่อขอใช้พื้นที่การชุมนุมแล้ว โดยยืนยันว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และไม่ขัดขวางการจราจร หรือเส้นทางเข้า-ออก

รัฐสภา ยกระดับความปลอดภัยขั้นสูงสุด รับผู้ชุมนุม 24 ก.ย.

ซึ่งในวันนี้ตำรวจนครบาลและฝ่ายดูแลความเรียบร้อยของรัฐสภา จะมีการหารือกำหนดจุดให้ผู้ชุมนุมไปสังเกตการณ์ รวมถึงแผนการดูแลความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งการชุมนุมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16 นาฬิกา ไปจนถึงเลิกการประชุมในเวลาประมาณ 22.00 น.โดยได้มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องวางแผนจัดการจราจรเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางแล้ว

ส่วนการชุมนุมดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้อย่าวิตกกังวลกับการใช้แผนชุมนุม 63 เพราะแผนดังกล่าวเป็นเพียงกรอบการทำงาน การเตรียมความพร้อมทั่วไปของตำรวจเท่านั้น

ทั้งนี้ยืนยันว่าเมื่อวานนี้ได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานใกล้เคียงบริเวณรัฐสภา เพื่อกำหนดแผนรักษาความปลอดภัย และทำความเข้าใจ ป้องกันการเข้าใจผิด ส่วนเหตุที่เกิดความวุ่นวายขึ้น ระหว่างทหารนอกเครื่องแบบกับผู้ชุมนุมที่ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพหน้าหน่วยงานของทหารนั้น ยืนยันว่าเป็นเพียงเหตุเข้าใจผิดกัน โดยมีการพูดคุยทำความเข้าใจระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย และขอโทษกันแล้ว

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมจากกรณีจัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาความผิดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าการดำเนินคดียึดหลักข้อเท็จจริงที่ปรากฎ และไม่ได้ดำเนินคดีแบบเหมาเข่ง เพียงดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดจริงเท่านั้น

ขณะที่พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เส้นทางคาดว่าจะได้รับผลกระทบ และควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ถนนสามเสน ช่วงแยกบางกระบือ ถึงแยกเกียกกาย , ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 ช่วงแยกเกียกกายถึงแยกบางโพ และถนนทหาร ช่วงแยกเกียกาย ถึงแยกสะพานแดง

จึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และแนะนำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางจากแยกบางกระบือ ไป แยกบางโพ ให้ใช้เส้นทาง ถนนสามเสน เลี้ยวไปทางถนนอำนวยสงคราม ผ่านแยกเกษะโกมล ไปทางถนนพระราม 5 ถนนเตชะวาณิช ผ่านแยกสะพานสูง เข้าถนนประชาราษฎร์สาย 2 ไปถึงแยกบางโพแทน

ส่วนการประสานข้อมูลทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุม จะเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ดังนั้นจึงต้องประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนที่ไม่มีความจำเป็น ให้หลีกเลี่ยงการผ่านเส้นทางหน้ารัฐสภาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 24 ก.ย. 2563 เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด

ส่วนการจัดการจราจร จะยังใช้แผนดูแล 3 ขั้นตอน เน้นการเปิดการจราจรเป็นปกติ หากผู้ชุมนุมเริ่มลงพื้นถนน จะขอให้ชิดขอบทางด้านซ้าย เพื่อให้รถยังสัญจรผ่านไปได้ และหากลงมาเต็มพื้นผิวการจราจร ก็จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวทันที

ผู้การแต้ม แนะ ใช้หลักการเจรจาผู้ชุมนุม ลดการปะทะ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ