ตร.พร้อมทำทุกวิธี ป้องกันชุมนุม 14 ต.ค. กระทบขบวนเสด็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากแนวทางของผู้ชุมนุมในวันที่14ตุลาคมนี้ ที่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะเคลื่อนไหวในทิศทางใดบ้าง อีกด้านที่ต้องจับตา คือ แผนรับมือของตำรวจ ล่าสุดวันนี้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวเรื่องนี้ โดยส่งสัญญาณแนะนำให้แกนนำผู้ชุมนุมมายื่นเรื่องขออนุญาตจัดการชุมนุมในที่สาธารณะ เพราะจนถึงตอนนี้ยังไม่เห็นเอกสาร ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องเส้นทางของขบวนเสด็จ ตำรวจมั่นใจว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และประกาศชัดว่า จะทำทุกวิถีทางไม่ให้การชุมนุมกระทบต่อขบวนเสด็จ

ผบช.น. ชี้ ผู้ชุมนุมทำผิด ไม่จับทันที เก็บภาพดำเนินการทีหลัง

“เลขาฯสมช.” เผย ชุมนุม 14 ต.ค. นักการเมืองขนคนร่วม 40-50 จังหวัด

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ได้ขออนุญาตจัดการชุมนุม พร้อมส่งสัญญาณเชิญให้แกนนำผู้ชุมนุมมาพูดคุย เพื่อวางแนวทางจัดการชุมนุมให้มีความปลอดภัยร่วมกับตำรวจ พร้อมย้ำว่า ตำรวจนครบาลมีความพร้อมรับมือการชุมนุม 100% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือเรื่องการตั้งจุดสกัดอาชญากรรมทั่วกรุงเทพ เพื่อคัดกรองมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสวมรอย ฉวยโอกาส ก่อความวุ่นวายระหว่างชุมนุม

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่า การชุมนุม อาจส่งผลกระทบกับเส้นทางเสด็จฯ ในวันนั้นหรือไม่   พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันว่า ตำรวจนครบาล มีแผนเตรียมพร้อมรองรับเพื่อถวายความปลอดภัยฯ แล้ว โดยเชื่อว่า ผู้ชุมนุมและประชาชนที่เดินทางมารอรับเสด็จ จะไม่เกิดการเผชิญหน้า จนบานปลายกลายเป็นความรุนแรงอย่างแน่นอน  ซึ่งตำรวจจะทำทุกวิธี ไม่ให้การชุมนุมกระทบต่อขบวนเสด็จ

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า แผนการรับมือผู้ชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ไม่ได้แตกต่างจากแผนรับมือ เมื่อ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา และอาจใช้กำลังตำรวจเท่าเดิม

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งดูงานการจราจรเปิดเผยว่า การดูแลการจราจรจะเน้นหลักการไม่ปิดช่องทางจราจร และจะให้ผู้ชุมนุมอยู่บริเวณทางเท้า แต่หากผู้ชุมนุมีจำนวนมาก และลงพื้นถนน จะเริ่มปิดการจราจรโดยแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ 1.ปิดการจราจร ถนนราชดำเนินตั้งแต่แยกคอกวัว ถึงแยกป้อมมหากาฬ  ถนนดินสอ ตั้งแต่แยกอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถึงแยกสะพานวันชาติ และระดับ 2 จะขยายการปิดการจราจร ไปที่บริเวณแยกผ่านพิภพลีลา

เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยงมี 5 เส้นทางหลัก คือ ถนนราชดำเนินกลาง ถนนดินสอ ถนนตะนาว ถนนหลานหลวง และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ส่วนกรณีผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวน จะไม่ใช้วิธีการปิดการจราจรถาวร แต่จะปิดการจราจรชั่วคราวเป็นช่วงๆ และจะเปิดการจราจรตามปกติเมื่อผู้ชุมนุมผ่านพ้นไป

พล.ต.ต.จิรสันต์ ยืนยันว่า เนื่องจากวันที่ 14 ตุลาคมนี้ไม่ใช่วันหยุดราชการ การชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนินในช่วงบ่าย จะส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรมากพอสมควร โดยเฉพาะบริเวณรอบพื้นที่การชุมนุมมีสถานศึกษาหลายแห่ง ผู้ปกครองจะเดินทางมารับบุตรหลานในเวลา 15.00-16:00 น. จึงฝากให้ผู้ปกครองวางแผนการเดินทาง เผื่อเวลาอย่างน้อย ครึ่งชั่วโมง และประชาชนที่จะใช้เส้นทางควรวางแผนการเดินทางและหลีกเลี่ยงเส้นทางการชุมนุม

พล.ต.ต.จิรสันต์ มั่นใจว่าการจราจรภาพรวม จะไม่ส่งผลกระทบถึงพื้นที่รอบใน เช่น ปทุมวัน ราชดำริ  แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อจนถึงช่วงเช้าของอีกวัน ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบมากกว่าในช่วงเย็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ