ภาคเอกชน เผยพ.ร.ก.ฉุกเฉินกระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในส่วนของภาคเอกชน หวั่นมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของไทย เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน การเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส

“เพื่อไทย” จี้ “บิ๊กตู่” ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

“ไทยภักดี” ชี้ ม็อบ 14 ตุลา ก้าวร้าว จี้ รัฐดำเนินคดีแกนนำ-ผู้สนับสนุน

เมื่อช่วงเวลา 04.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครนั้น ในส่วนของภาคเอกชน ธุรกิจ มีความกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุม  โดยนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ในขณะนี้ส่งผลทำให้เกิดความสับสนของนักลงทุนและผู้ประกอบธุรกิจต่างชาติ ซึ่งมีการสอบถามถึงความชัดเจนมาอย่างต่อเนื่องว่าจะสามารถดำเนินกิจกรรมใด ๆ ในประเทศไทยได้บ้าง โดยต้องการให้รัฐบาลประกาศเงื่อนไขต่าง ๆ ภายใต้กฎหมายให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อลดความสับสนในการประกอบธุรกิจของต่างประเทศในประเทศไทย เพราะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศอย่างแน่นอน

ส่วนนายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสต์ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ติดลบที่ 8% เพราะยังมีความไม่แน่นอน จากทั้ง ปัจจัยภายนอก อย่างสถานการณ์โควิดในต่างประเทศ , ความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา , ผู้นำใหม่ของสหรัฐฯ   ด้านปัจจัยภายใน ได้แก่ ความไม่แน่นอนในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่กลุ่มคณะราษฎร 2563 นัดชุมนุมกันที่แยกราชประสงค์วันนี้ว่าสถานการณ์จะไปในทิศทางใด

ด้านนางสาวกัญญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า ภาคเอกชนและผู้ส่งออกมีความกังวลว่าจากเหตุการณ์และการประกาศการควบคุมดูแลสถานการณ์ดังกล่าวจะก่อให้เกิดความรุนแรง หรือกระทบให้การชุมนุมยืดเยื้อ ซึ่งจะกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศไทยต่อสายตาต่างชาติ เพราะประเทศไทยอยู่ระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดการลงทุน กระตุ้นการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ อาจจะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสไปในหลาย ๆ ด้าน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวจาก สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ ขณะนี้กำลังติดตามความคืบหน้าของการชุมนุมอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่าขณะนี้ทางสมาคมฯ ก็ได้มีการเตรียมพร้อมมาตรการในการดูแลพื้นที่ให้มีความสงบและมีความเรียบร้อย หากเกิดสถานการณ์ใด ๆ ในพื้นที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ