ด่วน !! พบหญิงชาวฝรั่งเศส ติดโควิด-19 ที่เกาะสมุย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ 1 ราย ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เบื้องต้น เป็นชาวต่างชาติหญิงชาวฝรั่งเศส ซึ่งได้เข้ารับการกักตัว 14 วันเเล้ว เเต่พบติดเชื้อในภายหลัง

สธ.เร่งหา ผู้สัมผัส 2 คนขับรถเมียนมา ติดโควิด-19 ด่านแม่สอด  

อนุทิน ชี้ ไม่ต้องปิดด่านแม่สอด เชื่อคุมอยู่โควิด-19 หลังพบชาวเมียนติดเชื้อ

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผอ.กองควบคุมโรคติดต่อทั่วไป กล่าวถึงกรณีพบผู้หญิงชาวฝรั่งเศส วัย 57 ปี มาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 ก.ย.และเข้าสถานที่กักกันที่จ.สมุทรปราการ 14 วัน ผ่านการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ 2 ครั้ง จึงอนุญาตให้ออกจากการกักตัว และเดินทางไปเกาะสมุย มีบ้านพักที่เกาะสมุย เมื่อวันที่ 17 ต.คเริ่มมีไข้ 20ต.ค.ไปตรวจที่โรงพยาบาล 21 ต.ค.ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้เบื้องต้นติดตามสามีและลูกมาตรวจ ยังไม่พบเชื้อ เพื่อนไปรับสนามบินนำมาตรวจแล้ว รอผลอยู่ ขณะนี้ยังไม่มีใครป่วยเพิ่มเติม จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นมี สามี ลูก ผู้โดยสายเที่ยวบิน 10 ลูกเรือ 2 ราย ติดตามมาตรวจ มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ อยู่ที่โรงพยาบาล แต่มีชุดป้องกัน ทั้งนี้มีผู้สัมผัสประมาณ 40 คน

เมื่อถามว่ากรณีเกาะสมุยคือติดเชื้อจากประเทศไทยหรือจากต่างประเทศเดินทางเข้ามา นพ.โสภณ กล่าวว่า รายนี้เนื่องจากอาการป่วยเกิดขึ้นหลังจากอยู่ในประเทศไทย 17 วัน เกินระยะฝักตัว 14 วัน และเจ้าตัวก็บอกไม่เจอคนป่วยก่อนเดินทางมาประเทศไทย อาจเป็นไปได้ ที่จะติดจากสนามบิน บนเครื่อง จนมาติดในประเทศไทย เรายังไม่สรุปกำลังหาสาเหตุ พยายามค้นหาว่ารายนี้เกิดอะไร และไทม์ไลน์ผู้ป่วยไปหลายที่ ทีมงานเร่งดำเนินการว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

เมื่อถามว่าต้องเพิ่มขยะเวลากักกันหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ทั่วไปการระบาดในระดับนานาชาติ ข้อมูลเก็บมา 14 วัน ประเทศส่วนใหญ่ แต่เจอส่วนน้อยมากๆ เรายังไม่มีนโยบายเพิ่มวันกักกัน แต่จะเพิ่มการดูแล ยังไม่สรุปติดเชื้อมาจากไหน

เมื่อถามว่ามีผลต่อการลดระยะการกักตัวหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า การลดวันกักตัว เราวิเคราะห์เชิงวิชาการ และจะเริ่มประเทศเสี่ยงต่ำก่อน ไม่ใช่ทั้งหมด

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ