​หลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง หวั่นไม่มีน้ำใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ยังคงประสบภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ชาวนาจังหวัดพิจิตร เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำให้ไหลเข้าพื้นที่การทำนาเพาะปลูกข้าวในฤดูนาปีจำนวนกว่า 1 พันไร่


วันนี้ (9 ก.ค. 58) นายระพีพันธ์ โยธารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ประปา เทศบลตำบลหนองมะโมง จ.ชัยนาท กล่าวว่า ขณะนี้น้ำดิบที่ส่งมาจากห้วยขุนแก้ว เพื่อผลิตน้ำประปาที่หมู่ 1 ต.หนองมะโมงอยู่ในขั้นวิกฤต น้ำที่เหลืออยู่คาดว่าจะสามารถใช้ได้อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ หากไม่มีฝนตกลงมาในช่วงปลายเดือนนี้พี่น้องชาวหนองมะโมงกว่า 500 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำประปาอย่างแน่นอน หากไม่มีฝนตกลงมาจะต้องมีการวางแผนเพื่อช่วยเหลือราษฎร โดยอาจต้องใช้รถบรรทุกน้ำดิบเข้ามาเติม


ที่จังหวัดพิจิตร กลุ่มเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ช่วยกันระดมนำเครื่องรถไถนาจำนวนเกือบ 10 คัน มาติดตั้งกับเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำจากบริเวณก้นคลองชลประทานสาย ซี 1 เพื่อสูบน้ำให้ไหลเข้าสู่รางระบายน้ำ เข้าไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในพื้นที่การทำนาเพาะปลูกข้าวในฤดูนาปีจำนวนกว่า 1 พันไร่ ซึ่งต้นข้าวอายุ 1 เดือนเศษกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำไปหล่อเลี้ยงลำต้น และบางส่วนเริ่มยืนต้นเหี่ยวเฉาตาย


ด้านจังหวัดอุทัยธานี สถานการณ์ภัยแล้ง ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อพื้นผลทางการเกษตรเท่านั้น ยังได้ส่งผลกระทบต่อมิ๊ม และผึ้งที่ให้น้ำหวานธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้บินหาดูดเกสรน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ธรรมชาติไม่ได้ ทำให้ต้องยกฝูงไปดูดหาน้ำหวานจากร้านกาแฟ ร้านน้ำปั่นผลไม้ สร้างความเดือดร้อน จนต้องปิดร้านหนีทำให้ขาดรายได้ในแต่ละวัน


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ