14 นศ. ยืนยันจะเข้าร่วมเจรจาปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​กลุ่มนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เห็นว่า การที่รัฐบาลจะเชิญกลุ่มขบวนการเข้าร่วมเจรจาที่ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป เป็นเรื่องที่ดีและเปิดกว้าง ขณะที่รัฐบาลกลับกังวลว่าหากเชิญกลุ่มนักศึกษาที่เห็นต่างมาพูดคุยสร้างความเข้าใจพร้อมกับนักการเมือง กลุ่มนักศึกษาอาจจะไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้


วันนี้ (12 ก.ค. 58) พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป ศปป. เชิญนักการเมืองร่วมออกรายการทีวีเพื่อสร้างบรรยากาศความปรองดองว่า มีความเป็นไปได้ ที่ ศปป.จะเชิญกลุ่มนักศึกษาที่เห็นต่างมาให้ความเห็นพูดคุยในรายการทีวีด้วยแต่ก็กังวลว่า นักศึกษาจะไม่สามารถชี้แจงในรายละเอียด แนวทางและหลักการได้ รัฐบาลยังมองว่านักศึกษาเป็นเยาวชนของชาติ รัฐบาลจึงให้โอกาสกลุ่มนักศึกษาเพื่อปรับตัว


ด้านนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ 1ใน14นักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า กลุ่มขบวนการยังไม่ได้หารือกันถึงเรื่องนี้ เพราะส่วนใหญ่ แยกย้ายกันกลับไปพบผู้ปกครอง แต่ในเบื้องต้นยืนยันว่า หากรัฐบาลเชิญให้เข้าร่วมพูดคุยพร้อมที่จะเดินทางไปแน่นอน


ทั้งนี้เขามั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ โดยเฉพาะประเด็นปัญหาเรื่องสิทธิชุมชนและทรัพยากร เพราะที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหวต่อสู้ร่วมกับชาวบ้านมาตลอด และการเคลื่อนไหวหลังจากนี้จะมีข้อเสนอเพื่อนำไปสู่ทางออกในทุกๆเรื่องเพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่า การต่อสู้ของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ไม่ใช่การออกมาคัดค้านอย่างเดียวโดยไม่มีเหตุผล


ส่วนตัวของนายจตุภัทร์ เชื่อว่า การรัฐบาลเปิดพื้นที่เชิญนักศึกษาพูดคุย น่าจะส่งผลดีมากกว่าการไม่เชิญ เพราะจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้สังคมได้ถกเถียงเรื่องที่เกิดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ