พรรครัฐบาลตุรกีชนะเลือกตั้ง ทวงคืนเสียงข้างมากสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรครัฐบาลตุรกีชนะเลือกตั้งทั่วไป กลับมาทวงคืนเสียงข้างมากสำเร็จอีกครั้ง ด้วยจำนวนที่นั่งในสภา 316 ที่นั่ง จากทั้งหมด 550 ที่นั่ง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปของตุรกีอย่างไม่เป็นทางการ พรรคยุติธรรมและพัฒนา หรือ AKP (เอเคพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ที่นำโดยนายอาห์เม็ต ดาวูโตกลู สามารถกลับมาครองเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จอีกครั้ง ด้วยจำนวนที่นั่งในสภา 316 ที่นั่ง จากทั้งหมด 550 ที่นั่ง หลังจากที่ในการเลือกตั้งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิ.ย. 58 พรรค AKP ได้พลาดท่าเสียเสียงข้างมากเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี และไม่มีฝ่ายใดรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ จนนำมาซึ่งการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้


อย่างไรก็ตามจำนวนเสียงข้างมากดังกล่าว ยังไม่ถึงกำหนด 330 ที่นั่ง ที่จะทำให้รัฐบาลสามารถผลักดันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่การทำประชามติได้แต่เพียงฝ่ายเดียว


ทั้งนี้บรรดานักวิเคราะห์มองว่าการได้รับอำนาจและความไว้วางใจของพรรค AKP ครั้งใหม่นี้ อาจช่วยพลิกฟื้นความพยายามของนายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ที่จะเปลี่ยนตุรกีจากระบบรัฐสภาไปเป็นระบบประธานาธิบดีอย่างเต็มรูปแบบ


ขณะเดียวกัน ภายหลังจากที่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการปรากฏออกมาว่าพรรครัฐบาลเป็นฝ่ายได้เสียงข้างมากไม่นาน ก็ได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นที่ร้านขายของชำในเมืองนูซายบินทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ซึ่งมีประชากรชาวเคิร์ดอาศัยอยู่จำนวนมาก เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 20 คน โดยตำรวจตุรกีเร่งกำลังสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ