รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมรับมือขาดแคลนน้ำจากสภาวะภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงหลายพื้นที่ ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคในโรงพยาบาลหลายแห่งแล้ว อย่างที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับผลกระทบ ทำให้ทางทางโรงพยาบาลได้ปรับแผนรับมือการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งนี้

 

 

จากปัญหาโรงพยาบาลทั่วประเทศเริ่มขาดแคลนน้ำจากสภาวะภัยแล้ง โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ก็เป็นหนึ่งใน 42 แห่งที่ประสบปัญหาขาดน้ำประปาในการใช้จ่ายทางการแพทย์ จึงจำเป็นต้องประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

   

นพ.จรัญ บุญฤทธิการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่ามาตรการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรขณะนี้ ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังการประปาจังหวัดปราจีนบุรี และกรมน้ำบาดาลจังหวัดปราจีนบุรีแล้ว ซึ่งได้รับความช่วยเหลือในการขนส่งน้ำอยู่ที่ 3,600 ลิตรต่อวัน ขณะที่ภาพรวมหารใช้น้ำของโรงพยาบาลทั้งหมดอยู่ที่ 720,000 ลิตรต่อวัน

 

ทั้งนี้การใช้น้ำภายในโรงพยาบาลถูกแบ่งออกเป็นใช้ในทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วย ใช้ซักล้าง และการดูแลผู้ป่วยในการฟอกไต เนื่องจากต่อวันจะมีผู้ป่วยมากถึง 1,400 คน และผู้ป่วยใน 500 กว่าคน ซึ่งปกติทางโรงพยาบาลจะใช้น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเพื่อมาบำบัดเป็นน้ำประปา แต่ในช่วงนี้น้ำเริ่มมีรสเค็ม และน้ำแล้งเร็วกว่าปีที่ผ่านมา จึงไม่สามารถบำบัดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงจำเป็นต้องประสานขอความช่วยเหลือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการรับมือภัยแล้งด้านการแพทย์และสาธารณสุขว่าฤดูร้อนปีนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าอุณหภูมิจะสูงสุดในช่วงกลางเดือน มี.ค.-เม.ย. 59 ประมาณ 43-44 องศาเซลเซียส โดยมีพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง รวม 12 จังหวัด 47 อำเภอ 217 ตำบล 1,902 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน พร้อมกำชับให้โรงพยาบาลในพื้นที่ภัยแล้งทุกแห่ง เตรียมเก็บกักน้ำสำรองสำหรับให้บริการประชาชนและเจ้าหน้าที่ หากต้องการการสนับสนุนสามารถประสานมายังวอร์รูมได้ทุกวัน

 

ส่วนปัญหาที่ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีความกังวล คือด้านการใช้น้ำในการฟอกไต เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งนี้มีผู้ป่วยโรคไตจำนวนมาก และจะต้องใช้น้ำที่บริสุทธิ์ ผ่านการบำบัดที่สะอาด 100 เปอร์เซ็นต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ