เผยแนวโน้มประชากร “ช้างป่า” เพิ่มสูงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้ต้องเพิ่มแหล่งอาหาร-น้ำ เพื่อลดปัญหาช้างออกมาหากินนอกเขตป่า

 

ทุกวันที่ 13 มี.ค. ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันช้างไทย” สัตว์ตัวใหญ่คู่บ้านคู่เมืองของชาวไทย ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมประชากรช้างป่าทั่วประเทศ นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่ามีช้างป่า ประมาณ 3,000-3,500 ตัวกระจายอยู่ในป่าอนุรักษ์ 

โดยปัจจุบันพบว่าแนวโน้มช้างป่านั้น มีจำนวนสูงขึ้น โดยเฉพาะในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก โดยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี พบมีช้างเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10 ส่วนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวจังหวัดบึงกาฬ เพิ่มร้อยละ 5 สาเหตุมาจากการล่าช้างในป่าลดลง แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องพื้นที่ป่าอนุรักษ์ถูกตัดออกจากกัน ทำให้ช้างออกมานอกพื้นที่จนเกิดปัญหาขัดแย้งกับเกษตรกรในบางจุด แนวทางแก้ปัญหาคือต้องเพิ่มแหล่งอาหารและแหล่งน้ำ เพื่อลดการออกนอกเขตป่า 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ประชากรช้างป่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการล่าช้างลดลง แต่รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ย้ำว่ายังคงมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ช้างป่าตาย ทั้งจากอุบัติเหตุและเหตุการณ์ธรรมชาติ โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2555 - ช่วง 3 เดือนแรกของ 2559 มีช้างป่าตายจากสาเหตุเหล่านี้มากถึง 46 ตัว 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ