กรธ. เคาะที่มา ส.ว. ใหม่ ขั้นตอนสุดท้ายให้ คสช.เลือกทั้งหมด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษก กรธ. แถลงเหตุผลมติที่ประชุมรับข้อเสนอปม ส.ว. เพื่อทำให้ คสช. สบายใจ  

การประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่วันที่ 2 ลงเอยด้วยการหักมุม เปลี่ยนแปลงผลสรุปพิจารณาข้อเสนอ คสช. แบบพลิกโฉม โดยเฉพาะที่มา ส.ว. 250 คน และการให้โควต้า ส.ว. โดยตำแหน่ง 6 เก้าอี้ ที่สรุปแล้วว่าจะให้กับผู้นำทุกเหล่าทัพ ตามที่ คสช. เสนอ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แถลงยอมบรรจุเนื้อหา กำหนด โควต้า ส.ว. 6 ตำแหน่ง การันตีเก้าอี้ให้กับผู้นำทุกเหล่าทัพ ตามที่ คสช. เสนอ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความสบายใจของ คสช.

สำหรับวิธีการสรรหา ส.ว. ทั้งหมด 250 คน จะแบ่งเป็น 200 คน สรรหาโดยคณะกรรมการสรรหา 9 คน ซึ่งจะมาจากการแต่งตั้งของ คสช. ซึ่งคณะกรรมการสรรหาชุดนี้จะคัดเลือกบุคคลที่เห็นว่าเหมาะสมมาทั้งสิ้น 400 คน จากนั้นจะส่งต่อให้ คสช.194 คน สุดท้ายเป็น ส.ว. และอีก 6 คนที่เหลือ  คือ โควต้าของผู้นำเหล่าทัพ ประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชการทหารอากาศ  ผู้บัญชาการตำรวจแหงชาติ และปลัดกระทรวงกลาโหม

ส่วน ส.ว. ที่เหลืออีก 50 คน จะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้คัดเลือก 200คน จากกลุ่มอาชีพตามอำเภอและจังหวัด และส่งรายชื่อทั้งหมดให้ คสช. คัดเลือกให้เลือก 50 คนสุดท้าย นั่นหมายความ ส.ว. ทั้ง 250 คน และคณะกรรมการสรรหา 9 คน จะต้องผ่านการพิจารณาของ คสช.

โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญให้เหตุผลที่ต้องเป็นเช่นนี้ ก็เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของ ส.ว. นอกจากนี้ในบทเฉพาะกาลยังระบุอีกว่า ส.ว. สามารถมาจากรัฐมนตรี หรือ อดีตรัฐมนตรีได้ โดยไม่ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี รวมถึง คสช. สามารถเป็น ส.ว. และคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เองได้

ส่วนประเด็น นายกรัฐมนตรีคนนอก กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดให้คงบทสรุปเดิมไว้ คือ ส.ส. กึ่งหนึ่งลงชื่อขอเปิดประชุมร่วมรัฐสภา กรณีที่ไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีจากรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอ แต่การลงมติยกเว้นข้อบังคับนี้ เปลี่ยนจากการใช้เสียง 2 ใน 3 หรือเท่ากับ 500 เสียง จาก 750 เสียง เป็นใช้เสียง 3 ใน 5 หรือคิดเป็น 450 เสียงจาก 750 เสียง เท่ากับว่าการลงมติยกเว้นข้อบังคับการเลือกนายกรัฐมนตรีที่พรรคการเมืองเสนอ เพื่อเปิดช่องให้ ส.ส. เสนอนายกรัฐมนตรีคนนอก ใช้เสียงน้อยลงจากเดิม

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ