ตำรวจคุมตัวแม่ “นิว สิรวิชญ์” ฝากขังศาลทหาร (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจนำตัว นางสาวพัฒน์นรี ชาญกิจ ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นสถาบัน ขอฝากขังผัดแรกที่ศาลทหาร

 

วันนี้ (8 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) คุมตัว นางสาวพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ นิว แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พรบ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมผิวเตอร์ ฝากขังที่ศาลทหาร  โดยการนำตัว น.ส.พัฒน์นรีเกิดขึ้นตั้งแต่ในเวลา 7.20 น. แม้ว่ากำหนดเดิมจะถูกกำหนดไว้ในเวลา09.00น.    ซึ่งนายสิรวิชญ์ หรือ นิว เดินทางมาร่วมฟังคำตัดสินด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ อาจเป็นเกมส์ทางการเมืองของคสช. โดยยืนยันจะเคลิ่อนไหวทางการเมืองต่อไป

จากนั้นเมื่อเข้าสู่กระบวนการ ตุลาการศาลทหาร ใช้เวลา เพียง 30 นาที พิจารณาคดี พร้อมมีความเห็นให้ฝากขัง ผลัดแรก12วัน ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง แม้ว่าทีมทนายความศูนย์ทนายสิทธิเพื่อมนุษย์ชน จะยื่นคัดค้านการฝากขัง โดยให้เหตุผลว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และความผิดยังไม่ครบองค์ประกอบ พร้อมทั้งเห็นว่าผู้ต้องหาไม่อาจไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้  รวมถึงการคุมขังผู้ต้องหาจะส่งผลกระทบต่อครอบครัว เนื่องจากเป็นเสาหลักของครอบครัวนอกจากทีมทนายความ ตั้งข้อสังเกตการเรื่องการยืดคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหา ว่าอาจเข้าข่ายการกระทำโดยมิชอบ

 

ส่วนเหตุผลในการยืนฝากขังของพนักงานสอบสวน ระบุว่า คดีนี้ยัง  ต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก7ปาก ต้องตรวจสอบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหา และต้องรอผลตรวจสอบประวัติลายนิ้วมือ รวมถึงคดีนี้มีอัตราโทษสูงเกิน10ปีจึงต้องคัดค้านการฝากขังตามขั้นตอน  สำหรับขณะนี้ ทนายความอยู่การยื่นขอประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000บาท ซึ่งต้องรอว่าศาลจะอนุญาตประกันตัวหรือไม่

ล่าสุด  ศาลทหารอนุมัติปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของนายสิรวิชญ์ เสรีธีวิฒน์ หรือ นิว หลังทนายความยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 5 แสนบาท พร้อมเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยหลังจากนี้จะทำเรื่องส่งไปที่ทัณฐสถานหญิงกลางเพื่อปล่อยตัวต่อไป  เบื้องต้นนายสิรวิชญ์ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้พร้อมต่อสู่ตามขั้นตอนตามกฎหมาย 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ