ป.ป.ช. ตั้ง “สุวณา สุวรรณจูฑะ” ปธ.อนุฯ รับไต่สวนฮั้วไฟ 39.5 ล้าน กทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการไฟประดับลานคนเมืองของกรุงเทพมหานคร เริ่มเข้าสู่กระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว โดยที่ประชุม ป.ป.ช.ได้ตั้งนางสุวณา สุวรรณจูฑะ เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน โดย ป.ป.ช.ยกพิรุธสามประเด็นขึ้นสอบ กำหนดทีโออาร์ล่วงหน้า ใช้งบฉุกเฉิน และให้บุคคลคนเดียวจดทะเบียนวัตถุประสงค์เพิ่มถึง 3 บริษัท

วันนี้ (13 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันนี้ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ได้รับเรื่องโครงการประดับไฟลานคนเมืองของกรุงเทพมหานครมูลค่า 39,500,000 บาท มาพิจารณาและตรวจสอบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม และแต่งตั้งให้นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคำร้อง

นายสรรเสริญ กล่าวว่า การไต่สวนคดีทุจริตโครงการไฟประดับลานคนเมืองกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นภายหลังนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ส่งคำร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบนายจุมพล สำเภอพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 14 คน ส่วนข้อมูลจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพิ่งได้รับวานนี้ (12 พ.ค. 59) จึงยังไม่ได้นำมาประกอบ

เบื้องต้นมีข้อเท็จจริง 3 ประเด็น ที่เพียงพอต่อการไต่สวนคือ การใช้งบกลางที่เป็นเงินสำรองจ่ายทั่วไปในกรณีฉุกเฉินมาใช้ มีการกำหนดเงื่อนไขการประกวดราคาหรือ tor ก่อนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนด tor และการสมยอมราคา ซึ่งพบว่ามีเอกชนเข้าข่าย 3 ราย คือ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด, บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด และบริษัท สรรค์สร้าง จำกัด

นายสรรเสริญ ยังกล่าวอีกว่า ทั้งหมดมอบอำนาจให้บุคคลเดียวกันเป็นผู้จดทะเบียนเพิ่มวัตถุประสงค์บริษัท ให้มีการจัดประดับตกแต่งไฟ ทั้งนี้การไต่สวนจะใช้เวลาไม่นาน ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น ต้องดูจากพยานหลักฐานและไต่สวนต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ