แจงปมเพิกถอนอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กว่า 2,000 ไร่ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร่างพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนอุทยานแห่งชาติป่าดอยสุเทพและดอยปุย บางส่วนกว่า 2,000 ไร่ แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาคารบ้านพักของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ล่าสุดทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่ต้องเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติดังกล่าว

วันนี้ (12 มิ.ย.59) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษณ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนอุทยานแห่งชาติป่าดอยสุเทพบางส่วน ในท้องที่ตำบลสุเทพ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ และตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 2,000 ไร่ เนื่องจากเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาตินั้น

โดยนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ระบุว่า การเพิกถอนพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เพิกถอนมากเกินความจำเป็น  และจะไม่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ประโยชน์ได้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ยังระบุอีกว่า สำหรับพื้นที่ที่จะเพิกถอนทั้งหมดคือบริเวณไนท์ซาฟารี  อุทยานหลวงราชพฤกษ์ กรมวิชาการเกษตร สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และพื้นที่อื่นๆ  ซึ่งหลังจากการเพิกถอนจากเขตอุทยานแห่งชาติแล้ว  สถานะของพื้นที่ทั้งหมดจะกลายเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ