"ก๊อปเกรดเอ" ก็ต้องกรี๊ด !!! เมื่อเจอแอปฯ ตรวจกระเป๋าแอร์เมส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยธรรมศาสตร์ สร้างนวัตกรรม “เครื่องตรวจสอบความแท้และไม่แท้ของกระเป๋า Hermès” ครั้งแรกของโลกคว้ารางวัลเหรียญทองแดง งานประกวดนวัตกรรมนานาชาติกรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

รศ.ดร.จาตุรงค์ ตันติบัณฑิต อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)

รศ.ดร.จาตุรงค์ ตันติบัณฑิต อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า แม้กระเป๋าแอร์เมส (Hermès) จะเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมที่มีราคาแพง แต่ได้รับความนิยมและมีความต้องการในตลาดสูงมาก โดยมีราคาตั้งแต่ใบละหลายแสนบาทจนถึงใบละหลายล้านบาท อย่างไรก็ตามผู้ที่มีกำลังซื้อกระเป๋าจำนวนมาก ไม่สามารถเข้าถึงการซื้อจากช็อปแอร์เมสได้โดยตรง เนื่องจากต้องมีเครดิตมากเพียงพอจึงเกิดธุรกิจหิ้วกระเป๋าและธุรกิจกระเป๋ามือสองเกิดขึ้นมากมาย กระเป๋าแอร์เมสจึงถูกนำไปปลอมแปลงในหลายระดับคุณภาพ ตั้งแต่การปลอมแปลงที่สามารถมองเห็นความแตกต่างได้ด้วยตาเปล่า ไปจนถึงระดับแนบเนียนมากจนอาจแยกไม่ออกด้วยตาเปล่า

กระเป๋าแอร์เมส รุ่นเคลลี่ (Kelly)

กระเป๋าแอร์เมส รุ่นเบอร์กิน (Birkin)

คณะผู้วิจัย จึงได้ทำการคิดค้นและพัฒนา “แอปพลิเคชั่น Bagtector” เครื่องมือตรวจสอบความแท้และไม่แท้ของกระเป๋าแอร์เมส เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้ที่ต้องการครอบครองที่ไม่สามารถซื้อจากช็อปได้โดยตรง ด้วยการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) โครงข่ายประสาทเทียมเชิงลึก (Deep Neural Network) ซึ่งเป็นแบบจำลองการทำงานของเซลล์สมองสามารถจดจำ เรียนรู้ แยกแยะสิ่งต่างๆ โดยนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อนได้อย่างถูกต้องแม่นยำ มาใช้ในการตรวจความแท้และไม่แท้ของกระเป๋าได้อย่างง่ายดาย พร้อมแสดงผลผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งถือเป็นแอปพลิเคชั่นแรกของโลกที่พัฒนาขึ้นและสามารถใช้ได้จริง จนได้รับรางวัลเหรียญทองแดงด้านซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับโลกในงาน International Exhibition of Inventions of Geneva ครั้งที่ 44 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส 

สำหรับขั้นตอนการใช้งานแอปพลิเคชัน สามารถทำได้โดยง่ายเพียงถ่ายภาพไปที่โลโก้กระเป๋าต้องสงสัย แล้วกดประมวลผลในแอปพลิเคชัน จากนั้นภาพจะถูกส่งเข้าสู่ระบบประมวลผลยังฐานข้อมูลที่สหราชอาณาจักร เพื่อทำการตรวจจับความแตกต่างของรายละเอียดโลโก้ แรงบีบอัดและริ้วรอยของโลโก้บนกระเป๋า รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาทีเพียงเท่านี้ ระบบก็จะแสดงผลผ่านแอปพลิเคชันว่ากระเป๋าต้องสงสัยเป็นของแท้หรือไม่แท้ และเพื่อเป็นการทดสอบความเสถียรของการตรวจความแท้หรือไม่แท้ของกระเป๋าแอร์เมส ทีมวิจัยได้ประสานไปยังเหล่าเซเลปคนดัง ที่มีแอร์เมสของจริงทั้งในรุ่นเคลลี่ (Kelly) และเบอร์กิน (Birkin) ที่มีใบเสร็จฯ ยืนยัน รวมกว่า 200 ใบ นอกจากนี้ ยังหาตัวอย่างกระเป๋าปลอมจากร้านขายกระเป๋าตามแหล่งต่างๆ โดยรวบรวมกระเป๋าที่มีคุณภาพตั้งแต่ระดับเอ (A) 2เอ (AA) 3เอ (AAA) ไปจนถึงระดับมิลเลอร์ (Mirror) ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับกระเป๋าแบรนด์เนมของแท้มากที่สุด

ขั้นตอนที่ 1 ถ่ายรูปที่โลโก้กระเป๋าต้องสงสัย

ขั้นตอนที่ 2 กดประมวลผลในแอปพลิเคชัน รอ 30 วินาที 

ทั้งนี้ ในอนาคตทีมนักวิจัยคาดจะมีการขยายผลให้สามารถตรวจกระเป๋าพราด้า (Prada) หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) รวมไปถึงนาฬิกาแบรนด์เนมดังๆ เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคที่ชื่นชอบกระเป๋าแบรนด์เนม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ