มจธ. แนะใช้ยางพาราร่วมยางมะตอยแก้ปัญหาถนนทรุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดตัวนวัตกรรมยางแก้ปัญหาถนนทรุดพัง เเนะให้ใช้เศษยางล้อรถยนต์กับยางพาราในการทำถนน เพื่อยืดอายุพื้นผิวถนนเเละให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วันนี้ (16 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.สมโพธิ อยู่ไว หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเทคนิคธรณี อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดตัวงานวิจัยการทำถนนจากยางพาราและเศษยางรถยนต์ ในการซ่อมคอสะพานเเละถนนชำรุด โดยระบุว่าถนนส่วนใหญ่ใช้ยางมะตอยเหลว มาสร้างผิวถนน แต่พบปัญหายางมะตอยละลายเยิ้มเมื่อเจอความร้อนสูง

โดยทางวิศวกรรมโยธาจึงศึกษาวิจัยค้นพบการนำเศษยางเก่าหรือ crumb rubber โดยนำยางล้อรถยนต์เก่ามาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ บดเป็นผง เเละนำมาผสมกับยางมะตอย มาใช้ในการทำถนนได้ผลดี คือทำให้พื้นผิวถนนฝืดขึ้น หนึบขึ้น เกิดเเรงเสียดทานมากขึ้นทนความร้อนได้ดี เเละช่วยให้ระยะเบรกของรถสั้นขึ้น ดีกว่าการใช้ยางมะตอยเพียงอย่างเดียวเเละยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ก็ยังมีปัญหาของการใช้ยางพาราในด้านกระบวนการผลิต โดยเฉพาะขั้นตอนในการผสม ระหว่างน้ำยางพารากับยางมะตอย จะค่อนข้างลำบาก เเละควบคุมยาก ทำให้ปัจจุบันมีผู้ที่สามารถผสมได้เพียงไม่กี่ราย ทำให้ราคาเเพง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ