พลิกปม GT200 ตรวจสอบไม่ง่าย สตง.เตรียมรื้อคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ช. ถือเป็นหัวหอกหลักในการตรวจสอบพิรุธจัดซื้อ GT 200 โดยการจัดทำสำนวนคดีนี้มีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ในยุคที่กองทัพบกจัดซื้ออุปกรณ์ชิ้นนี้ เป็นผู้ถูกกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม  กระบวนการตรวจสอบคดีนี้ ไม่ง่าย ถึงขั้นที่นายวิชัย วิวิตเสวี อดีตกรรมการ ป.ป.ช. ที่รับหน้าที่เป็นประธานอุนกรรมการไต่สวนความผิดเรื่องนี้ ถึงขั้นเคยเอ่ยปาก ก่อนจะพ้นเก้าอี้กรรมการ ป.ป.ช. ตามวาระว่า  เป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์เจตนา เพราะกระบวนการหาพยานหลักฐานมีข้อขัดข้องในทางเทคนิค โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายในอังกฤษที่ไม่ให้ความร่วมมือ

มาวันนี้ ป.ป.ช.ยังดำเนินการไต่ส่วนหน่วยงานที่จัดซื้อ GT200 และอัฟฟ่า 6 อยู่ แต่นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยอมรับกับทีมข่าว PPTV ว่า เวลานี้ข้อมูลมีลักษณะกระจัดกระจาย เพราะอนุกรรมการที่รับผิดชอบอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่สั่งซื้อ ซึ่งเมื่อทีมข่าว PPTV ลองรวบรวมรายชื่อหน่วยงานเหล่านี้ เท่าที่ตรวจสอบได้ก็พบหน่วยงานรัฐปรากฎรายชื่อว่า มีสัญญาจัดซื้อจัดจ้างอยู่ 19 หน่วยงาน นอกจาก 4 เหล่าทัพ คือ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศและตำรวจ ก็ยังมี สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมการปกครอง กรมศุลกากร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดอีกหลายแห่ง

หน่วยงานเหล่านี้เป็นหน่วยงานเป้าหมายที่เวลานี้ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อ GT200 โดยมิชอบ มาสานต่อการทำงานภายใต้การนำของอดีตกรรมการป.ป.ช.อย่างนายวิชัย วิวิตเสวี ที่หมดวาระไปแล้ว ซึ่งในรายละเอียดของการทำงาน อนุกรรมการชุดนี้ จะแบ่งชุดทำงานไต่สวนไปประกบทุกหน่วยงานที่มีสัญญาจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 แต่เนื่องจากข้อมูลมีความซับซ้อนจึงต้องใช้เวลา แต่อย่างไรก็ตาม นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พูดชัดว่า การไต่สวนจะเสร็จและสามารถสรุปให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่มาทำงานต่อในภายในปีงบประมาณนี้

ส่วนอีกทางหนึ่ง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ว่าสตง.เคยตรวจสอบจนได้ข้อมูลที่ชัดเจน และเสนอให้หน่วยงานที่จัดซื้อ GT200 แจ้งความเอาผิดกับบริษัท แจ็คสัน อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอ.เอส.แอล.เอ็ม. เทรดดิ้ง จำกัด 2 บริษัทตัวแทนจำหน่าย GT 200 ที่ปรากฎชื่อในสัญญากับหน่วยงานรัฐ เพราะมีข้อมูลชัดเจนว่า นี่คือ ขบวนการหลอกขายยุทโธปกรณ์ครั้งใหญ่ให้กับรัฐและมีเครือข่ายทำงานเชื่อมโยงระดับโลก โดยหลังจากนี้ สตง.จะเร่งตรวจสอบว่า การดำเนินการตามที่เสนอไป มีความคืบหน้าอย่างไร  และส่งเรื่องให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช. และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. รับไม้ต่อ เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นมีมูลค่ารวมหลายร้อยล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ