เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในวันเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางถึง 2 ครั้ง ในวันเดียวกัน ขณะที่เกาหลีใต้เผยการทดสอบครั้งแรกล้มเหลว

วันนี้ (22 มิ.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง (มูซูดัน) 2 ลูก ในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยทดสอบยิงลูกแรกก่อนเวลา 06.00 น. จากชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งปรากฎว่าล้มเหลว เนื่องจากยิงไปได้ไกล 150 กม. ก่อนที่ขีปนาวุธจะตกลงในทะเล จากนั้นอีก 2 ชั่วโมงต่อมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลูกที่ 2 ขึ้นจากฐานในบริเวณเดียวกัน โดยลูกนี้ยิงไปได้ไกล 400 กม. แต่ผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการทดสอบครั้งที่ 2 ประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่หากประเมินแล้วว่าสำเร็จ จะถือเป็นความสำเร็จครั้งแรก หลังจากเคยพยายามทดสอบยิงมากถึง 4 ครั้ง ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าขีปนาวุธดังกล่าวมีขีดความสามารถโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะกวมได้

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมาประณามการกระทำของรัฐบาลเกาหลีเหนือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ พร้อมสั่งเตรียมพร้อมระดับสูงสุดเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธเกาหลีเหนือ ขณะที่ฝั่งสหรัฐฯ ยืนยันว่ายังไม่มีขีปนาวุธลูกใดที่เป็นภัยคุกคามไปถึงทวีปอเมริกาเหนือ

ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้ก็เตรียมเรียกประชุมความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้เพื่อหารือเรื่องการทดสอบขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ