รีพับลิกันเลือก “ทรัมป์” เป็นตัวแทนพรรคชิง ปธน. สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันมีมติเลือก โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นตัวแทนพรรค ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (20 ก.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 2 ของการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ของสหรัฐ โดยการประชุมวันนี้เริ่มต้นขึ้นด้วยการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของนาย พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ จากนั้นที่ประชุมได้จัดให้มีลงคะแนนแบบขานชื่อ เพื่อเลือกตัวแทนพรรค ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งผลอย่างเป็นทางการก็เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้า ได้รับคะแนนไป 1,725 คะแนน เกินเกณฑ์ขั้นต่ำที่ต้องได้ 1,237 คะแนน และได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการแล้ว

ทันทีที่ทราบผล นายทรัมป์ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 10 ล้านคน ระบุว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับการเสนอชื่อ และจะไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะอเมริกาต้องมาก่อน จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ทรัมป์ได้กล่าวรับตำแหน่งตัวแทนพรรคผ่านวิดีทัศน์ โดยระบุว่า รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับการเสนอชื่อ พร้อมให้คำมั่นจะชนะเลือกตั้งใหญ่ ในวันที่ 8 พ.ย. นี้ และจะนำความเปลี่ยนแปลงและความเป็นผู้นำที่แท้จริงกลับสู่รัฐบาลสหรัฐ

ด้านนายไมค์ เพนซ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา ก็ถูกประกาศให้เป็นผู้สมัครคู่ ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐเช่นกัน

นอกจากแกนนำคนสำคัญๆของพรรค ที่ผลัดกันขึ้นกล่าวสุนทรพจน์แล้ว ยังมีนาย โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชายคนโตของทรัมป์ ที่ขึ้นกล่าวสนับสนุนและยกย่องผู้เป็นพ่อในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ รวมถึง ทิฟฟานี ทรัมป์ ผู้เป็นลูกสาว ที่ขึ้นเวที เล่าเรื่องราวในอีกมุมหนึ่งของทรัมป์ ในฐานะพ่อที่ให้การสนับสนุนและเป็นแบบอย่างในหลายๆเรื่อง

ส่วนประเด็นเรื่องบทพูดของเมลาเนีย ทรัมป์ เมื่อวานนี้ ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่าไปเหมือนกับบทพูดของนางมิเชล โอบามา เมื่อครั้งขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมพรรคเดโมแครตในปี 2008 ด้านทีมหาเสียงของทรัมป์ก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่า จะไม่มีใครถูกไล่ออกจากกรณีดังกล่าว แม้จะมีรายงานว่า เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นอย่างมาก

ขณะที่วงควีน วงดนตรีร็อคชื่อดังออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ทรัมป์หยุดใช้ผลงานเพลงของพวกเขา หลังจากที่เมื่อวานนี้ทีมหาเสียงได้เลือกใช้เพลง “We Are the Champions” ในระหว่างที่ทรัมป์ปรากฎตัวบนเวที

จากนี้ไป ทรัมป์จะขึ้นกล่าวรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม โดยมีนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของเขาประกาศสนับสนุนในฐานะตัวแทนสมาชิกพรรครัฐนิวยอร์กระหว่างการลงคะแนนแบบขานชื่อ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ