ระดม 10 ล้านบาท ต่ออายุ “พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักท่องเที่ยวเข้าชมพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก พร้อมร่วมบริจาคเงิน หลังอดีตเจ้าของพิพิธภัณฑ์ ตั้งโต๊ะรับบริจาคเงิน นำไปซื้อที่ดินที่อยู่ข้างพิพิธภัณฑ์ จำนวน 40 ล้านบาท เพื่อไม่ให้เจ้าของที่ดินสร้างตึกสูง เนื่องจากจะบดบังทัศนียภาพและกระทบต่ออาคารไม้เก่าแก่หากสร้างตึกสูง 

 

10 ล้านบาท คือ จำนวนเงิน ที่ต้องการรับบริจาค เพื่อรักษาทัศนียภาพรอบพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก สถานที่ที่เก็บบันทึกประวัติศาสตร์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไว้เป็นอย่างดี

ตลอดทั้งวัน จุดรับบริจาคเงิน กลายเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน แม้เงินที่บริจาคจะไม่มากนัก แต่ส่วนใหญ่ต้องการร่วมสมทบทุนให้กับพิพิธภัณฑ์ เพื่อนำไปซื้อที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ หลังทราบว่า กำลังจะมีตึกสูงเกิดขึ้น และอาจบดบังทัศนียภาพความสวยงามของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้
 

พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก สร้างเป็นเรือนไม้สัก 2 ชั้น เป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากยุโรป สร้างตั้งแต่ ปี 2480 จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ที่สะท้อนสภาพความเป็นอยู่ของชาวบางกอก ฐานะปานกลาง สมัยก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ภายในพิพิธภัณฑ์ จะพาผู้เยี่ยมชม ย้อนเวลากลับไป 80 ปี พบของสะสมยุคโบราณ เช่น ขวดน้ำหอมเก่า เครื่องอัดผ้าถุงให้เรียบของหญิงสาวยุคก่อน

พื้นที่รอบบ้าน มีต้นไม้ปกคลุม สร้างความร่มรื่นให้กับผู้มาเยี่ยมชมอย่างมาก หากในอนาคต พื้นที่ด้านข้างถูกก่อสร้างเป็นตึกสูง บรรยากาศเหล่านี้อาจจะกลายเป็นแค่อดีต เมื่อดูจากแผนที่ จะเห็นว่า หากอาคารสูงถูกสร้างขึ้น ในพื้นที่ข้างเคียง จะบดบังทัศนียภาพของพิพิธภัณฑ์ 
 

รองศาสตราจารย์วราพร สุวดี อดีตเจ้าของพิพิธภัณฑ์  ยังกังวลว่า แรงสั่นสะเทือนจากการก่อสร้าง อาจทำให้บ้านไม้อายุ 80 ปีพังลงได้ ทางออกเดียว ที่ทำได้ คือ รวบรวมเงิน เพื่อซื้อที่ดินแปลงนี้เอง และทำเป็นสวนป่ากลางดกรุง รวมทั้งทำลานจอดรถสำหรับนักท่องเที่ยว

การประกาศตั้งโต๊ะรับบริจาค เพื่อนำไปซื้อที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ 40 ล้านบาท  โดยมีการจ่ายมัดจำไปแล้ว 30 ล้านบาท แต่ต้องจ่ายอีก 10 ล้านบาท ภายในวันที่ 2 กันยายนนี้ เพื่อไม่ให้เจ้าของที่ดินก่อสร้างอาคารสูง  

 

นรเศรษฐ์ ครองบุญเรือง ถ่ายภาพ 

 เกศินี เขียนวารี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ