กสม.ยืนยันหลานพลทหารวิเชียร มีสิทธิกังวลกลไกศาลทหาร (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความชัดเจนแล้วว่าการจับกุมหลานสาวพลทหารที่ถูกทำร้ายเสียชีวิตเมื่อวานนี้ เป็นแจ้งความโดยนายทหารคนหนึ่ง ที่เคยเกี่ยวข้องกับคดี มาใช่การแจ้งในนนามกองทัพ  แต่แม้จะเป็นคดีส่วนบุคคล กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยังมองว่า ถือเป็นการคุกคามทางกฎหมาย จึงเตรียมผลักดันให้มีกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายเกิดขึ้น 

 

การควบคุมตัว น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวพลทหารวิเชียร เผือกสม ฐานหมิ่นประมาท และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อวานนี้ ( 26 ก.ค.59 ) ชัดเจนแล้วว่า เป็นการแจ้งความส่วนบุคคล โดยทหารยศร้อยเอก หนึ่งใน 10 นาย ที่ถูกกล่าวหาว่าซ้อมพลทหารวิเชียรจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ซึ่งเป็นคนเดียวใน 10 นาย ที่เป็นทหารชั้นสัญญาบัตร โดยเธอยืนยันว่า การโพสต์ข้อความที่ถูกฟ้อง เป็นการทำเพื่อร้องขอความยุติธรรม 

ขณะที่ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  มองว่า คดีนี้จะเหลือเพียงขั้นตอนการพิจารณาของศาลทหารเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่น.ส.นริศราวัลถ์ มีสิทธิที่จะไม่มั่นใจ จนนำไปสู่การโพสต์ข้อความ

 

แม้ น.ส.นริศราวัลถ์ จะได้รับการประกันตัวไปในชั้นสอบสวน แต่ในมุมมองของนักสิทธิมนุษยชน การแจ้งความจับญาติผู้เสียชีวิต อาจเป็นรูปแบบหนึ่งที่ทำให้ญาติผู้เสียหายหวาดกลัวจนไม่สามารถเรียกร้องความยุติธรรมต่อได้  ทั้งนี้ กรรมการสิทธิ จึงมีแนวทางจะผลักดันให้มีกฎหมายคุ้มครองเหยื่อ ที่ครอบคลุมถึงครอบครัวผู้เสียหายด้วย 

สำหรับบทสรุปของคดีนี้ ยังต้องรอคำตัดสินจากศาลทหาร แต่หลังจากนี้ การเรียกร้องจากหลานสาวของพลทหารวิเชียร อาจทำได้ยากขึ้น เมื่อมีคดี ที่เธอกลับกลายเป็นผู้ต้องหาไปด้วย

 

สัมพันธ์ วงศ์จันทร์ ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ