เปิดข้อเสนอ สปท. ล้อมกรอบพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้งหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตา “สปท.” สรุปข้อเสนอจัดทำกฎหมายเลือกตั้ง ส่ง “กรธ.” และ “สนช.” โดยวันนี้ก่อนประชุม สปท. มีการถกเถียงกันถึง 3 ชั่วโมง เมื่อ สปท.ฝ่ายการเมืองส่วนหนึ่งเห็นว่า ข้อเสนอบางส่วนเป็นการจำกัดบทบาทพรรคการเมือง และอาจทำให้เกิดความขัดแย้ง

ข้อมูลในภาพกราฟิกคือสาระสำคัญ ที่ทีมข่าว PPTV สรุปมาจากเอกสารของคณะกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง หรือ สปท. ที่จะนำเข้าประชุมเพื่อหาบทสรุปในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีหลายเงื่อนไขที่พุ่งตรงไปสู่การกำหนด บทบาทของพรรคการเมืองในช่วงเลือกตั้ง และการออกกติกาส่งเสริมให้ประชาชนออกมาเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าหากเป็นเช่นนั้นผู้สมัครจะซื้อเสียงได้ยากขึ้น

เช่น การขยายเวลาเลือกตั้งเป็นระหว่าง 8.00น. ถึง 18.00น. การเพิ่มโทษประชาชนที่ไม่ออกมาใช้สิทธิ์ โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการและพนักงานของรัฐ การเอาผิดหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคการเมือง หากพบว่ามีผู้สมัครทุจริตหรือซื้อเสียง การให้เงินตอบแทนประชาชนที่แจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งสุด 1 แสนบาท การออกแบบกลไกป้องกันไม่ให้กลุ่มทุนครอบงำพรรคการเมือง

การให้รัฐสนับสนุนเงินหาเสียงเลือกตั้งแก่ผู้รับสมัคร การให้ กกต.กำหนดจุดติดตั้งและขนาดป้ายหาเสียง และการควบคุมยานพาหนะที่ใช้หาเสียงของพรรคการเมือง ซึ่งหมายความทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะมีทุนมาก หรือเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่หรือเล็ก จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้อย่างเคร่งครัด นอกจากนั้น ยังเสนอให้กำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง ของกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เพราะกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคการเมือง

นายวันชัย สอนศิริ หนึ่งในคณะกรรมาธิการชุดนี้ของ สปท. ยืนยันว่า ข้อเสนอเหล่านี้ไม่ได้ให้พรรคการเมืองอ่อนแอตามข้อกังวล ตรงกันข้ามจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งและยึดโยงกับประชาชนด้วย ทว่า รองศาสตราจารย์สุขม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ไม่เห็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ สปท. ด้านการเมือง จะประชุมเพื่อสรุปข้อเสนอเหล่านี้อีกครั้ง ในเวลา 13.00 น. และจะส่งเข้าที่ประชุม สปท.ชุดใหญ่ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาว่า จะส่งไปเป็นข้อเสนอประกอบการจัดทำ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งตามนี้หรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ