พ่อแม่เด็กม้งสั่งห้ามมาดอยสุเทพ จนกว่าตร.จะช่วยล้างมลทิน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับว่าเป็นความไม่สบายใจอย่างมาก หลังลูกถูกนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษกล่าวหาว่าขโมยนาฬิกา สำหรับชาวเขาเผ่าม้งที่แต่งกายด้วยชุดประจำเผ่า ให้บริการถ่ายภาพกับนักท่องเที่ยวเป็นที่ระลึกที่ดอยสุเทพ ล่าสุดพ่อแม่สั่งห้ามลูกเดินทางมาที่นี่จนกว่า ตำรวจจะช่วยล้างมลทิน เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นตราบาปของเผ่าและทำให้สถานที่เสื่อมเสียชื่อเสียง

วันนี้ (2 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ ไร้เงาชาวเขาเผาม้งที่เคยแต่งชุดประจำเผ่าขายของและให้บริการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกมากว่า 2 สัปดาห์เต็มแล้ว ทั้งที่เคยเป็นกิจกรรมหลักที่นักท่องเที่ยวจะได้รับเมื่อเดินทางมาที่นี่ต่อเนื่องมาหลายสิบปีแล้ว เมื่อสอบถามไปยังชาวเขาเผ่าม้งกลุ่มนี้ ได้ความว่าพวกเขาจะไม่พาลูกและสั่งห้ามลูกหลานเดินทางมาที่นี่ เนื่องจากเวลานี้การหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่นาฬิกานักท่องเที่ยวชาวอังกฤษหายไปยังไม่มีความชัดเจนในทาง จึงเกรงว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นตราบาปติดอยู่กับเผ่า และส่งผลให้สถานที่ที่เคยทำมาหากินมาตลอดหลายชั่วอายุคนเสื่อมเสียชื่อเสียง ทั้งนี้พวกเขาจึงขอเรียกร้องให้หน่วยที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลเร่งกู้ศักดิ์ของเผ่าม้ง ด้วยการทำให้ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด เพราะสภาพจิตใจของเด็กทั้ง 2 คน และครอบครัว บอบช้ำอย่างมาก 

สำหรับเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังสื่ออังกฤษนำเสนอข่าว โดยอ้างอิงเฟซบุ๊กของนักท่องเที่ยวหญิงที่นำเสนอภาพถ่ายคู่กับเด็กชาวเขาเผ่าม้ง 2 คน ก่อนที่นาฬิกาข้อมือเธอจะหายไป และเชื่อว่าเป็นฝีมือของเด็ก 2 คนนี้ แต่ข้อเท็จจริงในพื้นที่กลับไม่มีการแจ้งความดำเนินคดี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ