อ้างรถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งทำอ่างเก็บน้ำบางสะพานรั่ว หลังเปิดใช้ 1 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรน้ำ เข้าตรวจสอบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลังพบปัญหาเกิดรอยรั่วบนสันอ่างเก็บน้ำมรสวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งที่เพิ่มผ่านการใช้งานมาเพียง 1 เดือน โดยเจาะอ่างเก็บน้ำเพื่อบังคับให้น้ำระบายออกทางเดียว ป้องกันไม่ให้เกิดรอยรั่วกระจายไปในจุดอื่นๆ

ช่องว่างขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น เกิดจากการเจาะอ่างเก็บน้ำมรสวบที่ อ.บางสะพาน ออก เพื่อควบคุมการไหลของน้ำให้ไปในทางเดียว หลังพบว่าอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ มีรอยรั่วเกิดขึ้นหลังเปิดใช้งานมาเพียงหนึ่งเดือน

นายวิวัฒน์  โสเจยยะ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เตรสวจสอบในวันนี้ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่วัดระดับการรั่ว นำดินไปตรวจสอบเพื่อซ่อมแซม พร้อมยืนยันว่าในขั้นตอนการตรวจรับงาน ได้ตรวจสอบแล้วว่าผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการตามแบบแปลน แต่ก็พร้อมเปิดทางให้ตรวจสอบ โดยที่กรมทรพยากรน้ำตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเองด้วย

นายประยุทธ์ ไกรปราบ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านระบบพัฒนาแหล่งน้ำ สำนักงานพัฒนาแหล่งน้ำ ให้ข้อมูลว่านี่เป็นโครงการเดิมที่รับถ่ายโอนจากกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำ ภาค 7 ได้ว่าจ้าง บริษัท ธนพูลทวี จำกัด ทำการปรับปรุงซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำมรสวบ ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จแล้วและได้มีการส่งมอบไปแล้ว พบว่าปัญหาเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากรอยต่อเชื่อม ระหว่างโครงสร้างของดินซึ่งแกนเขื่อนดินเก่าและดินใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงเกิดช่องว่าง จากการที่รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักเกินวิ่งผ่าน ทำให้เกิดการสั่นสะเทือน ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างรอยต่อใหม่และเก่า ซึ่งการทรุดตัวที่ไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดการรั่วซึมของน้ำผ่านช่องดังกล่าว

การแก้ไข แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ เร่งด่วน ให้ผู้รับเหมาขุดเจาะเพื่อควบคุมปริมาณการไหลของน้ำจนเข้าสู่ภาวะปกติและไม่เป็นอันตรายกับโครงสร้างหลักและประชาชนท้ายน้ำ

ระยะที่ 2 ให้ผู้รับเหมาแก้ไขปัญหา เพราะยังอยู่ในสัญญาประกันผลงาน เริ่มได้ต้นเดือนพฤศจิกายน ให้เสร็จใน 30 วัน เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งของประชาชน

ระยะที่3 กรมทรัพยากรน้ำจะจัดทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเข้าดำเนินการสำรวจออกแบบแนวแกนเขื่อนดินทั้งหมดตลอดแนว เพื่อป้องกันการรั่วซึมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต และตรวจสอบระบบการกระจายน้ำและส่งน้ำรวมถึงระบบการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำเดิมให้สามารถใช้งานได้และมีประสิทธิภาพสูงสุด

กรมทรัพยากรน้ำ ยังประสานให้ อบต.ชัยเกษม ทำป้ายขนาดใหญ่ และน้ำไม้มากั้นเพื่อไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือรถที่มีน้ำหนักเกินวิ่งบนสันเขื่อนเด็ดขาด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ