ภัยแล้ง ข้อกังวลชาวบ้าน หลัง "อ่างเก็บน้ำรั่ว" ที่บางสะพาน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ ครบ 7 วันที่อ่างเก็บน้ำมรสวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชำรุด หลังเปิดใช้ไม่ถึง 1 เดือน นอกจากชาวบ้านจะสงสัยสาเหตุที่ทำให้อ่างเก็บน้ำพังแล้ว ชาวบ้านยังมีความกังวลว่า อาจทำให้หน้าแล้งปีหน้าน้ำไม่พอใช้

วันนี้ (27 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ชัยเกษตร อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เล่าว่า หลังก่อสร้างเสร็จอ่างเก็บน้ำมรสวบ มีปริมาณน้ำที่สูงพอประมาณ แต่หลังจากที่อ่างเก็บน้ำชำรุด ได้เพียง 7 วันน้ำในอ่างก็แห้งสนิท โดยน้ำที่ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำตลอดเวลา คือสิ่งที่ชาวบ้านตำบลชัยเกษมกังวลว่าอาจจะทำให้พวกเขาเดือดร้อน เพราะอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ คือ แหล่งน้ำเดียวที่พวกเขาต้องพึงพาตลอดปี

ชาวบ้านส่วนใหญ่ มีอาชีพทำสวนมะพร้าว ตามลักษณะภูมิประเทศ แม้มะพร้าว จะเป็นพืชใช้น้ำน้อย แต่ในช่วงออกผล สวนมะพร้าวก็ต้องการน้ำไม่ต่างจากพืชชนิดอื่น เมื่อไม่มีน้ำในอ่าง ชาวบ้านจึงกังวลว่าจะเผชิญกับปัญหาภัยแล้ง

สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 7 กำหนดกรอบเวลาไม่เกิน 30 วัน เพื่อเข้าซ่อมแซมและอุดรอยรั่วของน้ำ แต่ในฐานะชาวบ้านในพื้นที่ พวกเขามองว่า น้ำที่เหลืออยู่ในอ่างเก็บน้ำมรสวบตอนนี้ ไม่เพียงพอแล้ว

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำมรสวบ หากจุน้ำเต็มอ่าง จะสามารถจุน้ำได้ 1 ล้าน 6 แสนลูกบาศก์เมตร และมีประชาชนกว่า 5 แสนคน ต้องพึ่งพาอ่างเก็บน้ำนี้

บวร แนวฤทธิกุล ถ่ายภาพ
บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ PPTV รายงาน

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ