ลูกชาวนาได้เวลาช่วยพ่อสร้างเครือข่ายขายข้าวเอง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นกระแสที่ถูกส่งต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อนายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อตั้งโครงการ “ลูกชาวนา ได้เวลาช่วยพ่อ” โดยให้ลูกชาวนา สร้างแบรนด์ข้าว ขายเองให้คนใกล้ตัวและผู้ที่สนใจ

ผู้สนใจจำนวนมากเข้าร่วมเวทีประชุมเตรียมความพร้อม ในโครงการ "ลูกชาวนา ได้เวลาช่วยพ่อ" เพื่อสร้างเครือข่ายลูกชาวนาขายข้าวเอง หลังราคาข้าวตกต่ำลง โดยนายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ริเริ่มโครงการ ร่วมให้ความรู้ด้านการตลาด และมีผู้มีประสบการณ์ร่วมให้คำแนะนำในการวางแผนขายข้าว

ขณะที่นางสาวสุนิสา ตุ้มทอง ลูกชาวนาจากจังหวัลพบุรี กล่าวว่า ถือเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยเหลือครอบครัวได้ในภาวะราคาข้าวตกต่ำ

ด้านนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI กล่าวถึงสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นไปตามราคาตลาดโลก แต่การผลักดันให้ปลูกพืชชนิดอื่นแทนเป็นการแก้ปัญหาผิวเผิน เพราะมีข้อจำกัดด้านความรู้ความสามารถของเกษตรกรและพื้นที่เดิมที่มีอยู่ อาจไม่เหมาะสมกับพืชชนิดอื่นๆ จึงควรมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้ความรู้ เพื่อให้เกษตรกรตัดสินใจ ไม่ใช่นำโครงการหรือเงินกู้มาล่อ และสุดท้ายก็เกิดเป็นภาระหนี้สิน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ