เก็บหลักฐานโครงกระดูกพระราชวังจันทน์ จ.พิษณุโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย เก็บหลักฐานโครงกระดูกมนุษย์ความสูงประมาณ 153 เซนติเมตร และวัตถุโดยรอบอย่างละเอียด หลังขุดพบตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนาพระราชวังจันทน์

วันนี้ (17 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนาตยา กรณีกิจ นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปกรที่ 6 สุโขทัย พร้อมด้วยทีมงานและคนงานได้ทำการเก็บหลักฐานโดยรอบโครงกระดูกมนุษย์ ความสูงประมาณ 153 เซนติเมตร ที่ถูกคนงานขุดพบเจอกระโหลก ที่บริเวณด้านหน้าวัดวิหารทอง จังหวัดพิษณุโลก ตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนาพระราชวังจันทน์ ที่จะมีพื้นที่ทำการขุดค้น 2 จุดคือบริเวณหน้าวัดวิหารทองและวัดโพธิ์ทอง หรือบริเวณด้านหลังศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งยังไม่เคยขุดค้นสำรวจทางโบราณคดีมาก่อน

โดยในวันนี้ การขุดเก็บหลักฐาน พบโครงกระดูกที่มีสภาพสมบูรณ์ รวมถึงฟัน ซึ่งถูกวางไว้บนซากกำแพงอยู่ใต้พื้นดิน 70 เซนติเมตร และมีก้นไห ถูกวางไว้ข้างแขนขวา มีชิ้นส่วนไม่ค่อยสมบูรณ์ ส่วนที่บริเวณเหนือกระโหลกฝั่งเดียวกับก้นไห มีวัตถุที่เป็นโลหะขนาดใหญ่ฝังอยู่ด้วย เบื้องต้นได้ประสานไปยังกรมศิลปากร ให้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญเรื่องโครงกระดูก ให้มาตรวจสอบอย่างละเอียดโดยเร็ว

สำหรับพระราชวังจันทน์เป็นโบราณสถาน ในอดีตเคยเป็นสถานที่พระราชสมภพ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระพี่นางสุพรรณกัลยา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ