กลุ่มต่อต้านถล่มเว็บรัฐบาล ประท้วงสนช.ผ่านฉลุย ร่าง พ.ร.บ.คอมพ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ลงมติเอกฉันท์ผ่านร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับแก้ไข กลุ่มต่อต้านก็เคลื่อนไหวทันที ด้วยปฏิบัติการโจมตีเว็ปไซต์หน่วยงานราชการ เว็ปไซด์แรกที่ตกเป็นเหยื่อคือ กรมการเงินทหารบก

วันนี้ (16 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้คัดค้านในนามพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ รวมตัวกันผ่านโลกออนไลน์ เพื่อปฏิบัติการโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐและรัฐบาล ในลักษณะไม่บอกเป้าหมายล่วงหน้า เว็ปไซด์แรกที่ล่มไปเมื่อเวลาประมาณ 15.00น. คือเว็ปไซต์ของกรมการเงินทหารบก และได้นัดหมายเวลากันเพื่อโจมตีเว็ปไซต์อื่นต่อเนื่อง ด้วยวิธีการกด F5 พร้อมระบุว่า จะออกแถลงการณ์ในเวลา 19.00น.

เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงในการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ก่อนจะลงมติผ่านเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 168 ต่อ 0 และงดออกเสียง 5 คน  ขณะที่ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิต ประธานกรรมาธิการวิสามัญ เปิดเผยว่าที่ประชุมได้พิจารณาร่างกฏหมายฉบับนี้อย่างรอบคอบแล้ว และจะเห็นได้ว่าไม่มีมาตราใดที่เกี่ยวข้องกับซิงเกิลเกตเวย์ตามที่หลายฝ่ายกังวล

ส่วนผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ แม้ว่าจะไม่มีสมาชิก สนช.คนใดลงเสียงคัดค้าน แต่ สนช.บางคนยังแสดงท่าทีติดใจเนื้อหาบางส่วน โดยเฉพาะมาตราที่ 14 ที่ว่าด้วยเรื่องการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหา และการระงับหรือบล็อกเว็บไซต์ ซึ่งในท้ายที่สุดคณะกรรมาธิการได้ปรับแก้จำนวนคณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหาเพิ่มขึ้นมาเป็น 9 คน และบัญญัติโครงสร้างที่มาของคณะกรรมการชุดนี้ว่า 3 ใน 9 คน ต้องมาจากนักสิทธิมนุษยชนไว้ในกฏหมายด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ