เจ้าคุณประสาร โพสต์ สนช.ต้องรับผิดชอบ ตัดอำนาจมหาเถรฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันทีที่การแก้ไขพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กลุ่มที่แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาโดยตลอด ออกมาวิจารณ์ สนช. อย่างรุนแรง ที่แก้ไขกฎหมายนี้ โดยผ่าน 3 วาระรวด พร้อมขู่ว่ารัฐบาลและสนช. จะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา

วันนี้ (29 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กของ พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ โพสต์แถลงการณ์ที่อ้างว่า เป็นแถลงการณ์ของพระสงฆ์กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ที่ตัดอำนาจของมหาเถรสมาคม ในการเสนอชื่อสมเด็จพรสังฆราชออกไป โดยโพสต์ข้อความตำหนิวิธีการพิจารณากฎหมายของ สนช.อย่างรุนแรง ที่ผ่านการแก้ไขแบบ 3 วาระรวดในวันนี้  

เจ้าคุณประสาร ระบุว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและสมาชิก สนช.ทุกคน จะต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อความยุ่งยากที่จะตามมาภายหลัง

ก่อนหน้านี้ เจ้าคุณประสาร เคยโพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กว่าหากปล่อยให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านไป องค์กรพุทธ และพระสงฆ์ทั่วประเทศก็จะเดินหน้าต่อต้านเรื่องนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวภายในมหาเถรสมาคม พระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม แสดงท่าทีคัดค้านมาก่อนแล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่ สนช.ไม่ได้ถามความเห็นของมหาเถรสมาคม และคณะสงฆ์

นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลก่อน จึงจะนำเรียนให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคมทราบอย่างเป็นทางการ ซึ่งการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งต่อไป ตามวาระปกติจะจัดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าพบมหาเถรสมาคม เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านพุทธศาสนา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ