จาก 'คุณทองโบราณ' ถึง “คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงในหลวง ร.9 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงกระดูกสุนัขจากบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี และโครงกระดูกสุนัข ที่ฝังอยู่ข้างกายมนุษย์ จากแหล่งโบราณคดีท่าแค จังหวัดลพบุรี รวมไปถึง ภาพวาดฝาผนังมนุษย์ถ้ำ กับสุนัข ทั้งหมดเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า สุนัขอยู่ร่วมกับมนุษย์มายาวนานตั้งแต่โบราณ

สุนัขตัวแรกที่ถูกขุดพบ ได้รับพระราชทานชื่อ คุณทองโบราณ จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้คล้องจองกับชื่อ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง และจากการศึกษาพบว่ามีอายุมากกว่า 3 พันปี สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จึงนำเรื่องราวนี้ มาบอกเล่า ผ่าน นิทรรศการ คุณทองโบราณ สู่ คุณทองแดง สุนัขเพื่อนแท้ของมนุษย์กว่า สามพันปี

ไม่เพียงหลักฐานทางโบราณคดี ยังมีเรื่องราว ของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ กับสุนัขทรงเลี้ยง สมัยรัชกาลที่ 5 ที่มีสุนัขทรงเลี้ยงหลายตัว และมักจะพบเห็น อีเบส และผองเพื่อน หมอบอยู่เคียงข้าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ในสมัยรัชกาลที่ 6 มีสุนัขทรงเลี้ยง ชื่อ ย่าเหล มิตรแท้เพื่อนตาย ด้วยนิสัยจงรักภักดี ทำให้เป็นที่โปรดปรานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบัน มีอนุสาวรีย์ ย่าเหลและแผ่นจารึกตำนานอยู่ที่พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม จนถึง คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ในรัชกาลที่ 9 ที่ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่จงรักภักดีและผูกพันกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นอย่างมาก

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า สุนัข ไม่ได้เป็นแค่สุนัข แต่ยังเป็นเพื่อนแท้ของมนุษย์มาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ จากเดิมนิทรรศการนี้จะสิ้นสุดเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา แต่จากจำนวนผู้เข้าชมที่ให้ความสนใจ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จึงขยายต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

พงษ์ศา เทพพิชัย ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ