สำนักอนุรักษ์ฯที่ 2 รับแหล่งอาหารในป่าลด สวนทางช้างเพิ่มจำนวน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในพื้นที่ผืนป่าตะวันออกของประเทศไทยมีปัญหาเรื่องช้างป่ากับคนมากที่สุด  อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นปัญหานี้อย่างชัดเจน  ภาพแผนที่ต่อไปนี้จะทำให้เห็นที่มาที่ไปของปัญหา

จากแผนที่จะเห็นว่า อำเภอแก่งหางแมว ถูกล้อมรอบด้วยพื้นที่ป่าอนุรักษ์ใหญ่ถึง4 พื้นที่ คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฎ และอุทยานแห่งชาติเขาวง-เขาชะเมา เส้นทางการหากินของช้างฝูงนี้ ที่มีทั้งหมด 150 ตัว จะหากินตามแนวป่าเขตอนุรักษ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนและเป็นพื้นที่ราบลุ่ม โดยมีจุดศูนย์รวมฝูงอยู่ที่พื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำประแกต 11,000 ไร่ ช้างเดินหากินเป็นวงกลมเป็นเช่นนี้ตลอดทั้งปี  ด้วยช้างเป็นสัตว์ใหญ่ เวลาผ่านพื้นที่ชุมชนก็จะสร้างความเสียหายให้กับทั้งพืชผลและทรัพย์สินของชาวบ้าน ทำให้เกิดปัญหาขึ้น
 

ข้อมูลจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ระบุว่า ปัจจุบันช้างในพื้นที่ป่าตะวันออกน่าจะมีมากถึง 400-500 ตัว เฉพาะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนอาจมีมากถึง 200 ตัว ขณะที่พื้นที่ราบต่ำ และทุ่งหญ้าซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ที่กินของช้างป่า มีอยู่เพียงร้อยละ 40 ของพื้นที่ป่าทั้งหมด 2,300,000 ไร่ จากการสำรวจพบว่าทั้งผืนป่าตะวันออกมีทุ่งหญ้าเหลือไม่ถึง 20,000 ไร่ จากเมื่อปี 2542 ที่มีอยู่กว่า 80,000 ไร่



ส่วนอัตราการการเพิ่มของช้างในพื้นที่ป่าตะวันออก อยู่ที่ร้อยละ 9.83 ต่อปี คือ ใน 100 ตัวจะออกลูกอย่างน้อยปีละ10 ตัว ขณะที่อัตราการตายอยู่ที่ร้อยละ 0.17 ต่อปีเท่านั้น จำนวนช้างป่าที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้พื้นที่ป่าที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ปัจุบันป่าในบ้านเราไม่เป็นผืนเดียวกัน ถูกตัดแบ่งออกจากกันโดยมีชุมชนคั่น นอกจากนี้บ้านเรายังไม่มีหน่วยงานเฉพาะที่ดูแลปัญหานี้  ทำให้ช้างกระทบกับคนมากขึ้นและปัญหาขยายวงกว้างมากขึ้น



อ่านต่อ...ช้างป่าตะวันออกวิกฤต พื้นที่ป่าจำกัดออกหากินในชุมชน (คลิป)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ