คาดปี 2030 ผู้หญิงเกาหลีใต้อายุยืนที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการวิจัยล่าสุดชี้ อายุขัยเฉลี่ยของประชากรโลก ใน 35 ประเทศ จะเพิ่มมากขึ้นในปี 2030 โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่คาดว่าจะเป็นประเทศแรก ที่ผู้หญิงมีอายุขัยเฉลี่ยเกิน 90 ปี

วันนี้ (22 ก.พ. 60) สื่อต่างชาติรายงานว่า “แลนเซต” นิตยสารด้านการแพทย์ เปิดเผยผลวิจัย ที่ดำเนินการโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน พบว่า อายุขัยเฉลี่ยของผู้หญิงในหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว จะเพิ่มขึ้นเกิน 85 ปี ในปี 2030 หรือในอีก 13 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่จะทำสถิติเป็นประเทศแรกที่ประชากรผู้หญิงจะมีอายุขัยเฉลี่ยเกือบ 91 ปี เพิ่มจากการสำรวจในปี 2010 ที่พบว่าอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 84 ปี รองลงมา คือ สเปน และโปรตุเกส

ปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงเกาหลีใต้มีอายุยืนเกิน 90 ปี คือ การลงทุนในด้านการศึกษาซึ่งช่วยยกระดับฐานะ สุขอนามัย และโภชนาการ โดยพบว่าเกาหลีใต้ควบคุมปัญหาเกี่ยวกับโรคความดันสูงได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ และมีจำนวนผู้มีปัญหาน้ำหนักเกินในระดับต่ำ   

ส่วนประเทศที่ผู้ชายจะมีอายุขัยเฉลี่ยมากที่สุดในปี 2030 คือ สวิตเซอร์แลนด์ ที่มีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มเป็นเกือบ 84 ปี สูงขึ้นจากปี 2010 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 80 ปี รองลงมา คือ เนเธอร์แลนด์ และเกาหลีใต้

ปัจจัยที่ทำให้ผู้ชายมีอายุขัยเฉลี่ยน้อยกว่าผู้หญิงเป็นเพราะอัตราการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่สูงกว่า รวมทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมและอุบัติเหตุมากกว่า อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยเชื่อว่า ในอนาคต ช่องว่างด้านอายุขัยระหว่างเพศชายและหญิง น่าจะใกล้เคียงกันมากขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 เพศเริ่มมีวิถีชีวิตที่คล้ายๆกัน

นอกจากนี้ การศึกษาชิ้นนี้ยังพบว่า สหรัฐฯซึ่งเป็นประเทศที่มีสถิติการใช้จ่ายด้านสุขภาพมากที่สุด กลับมีอัตราอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วชาติแล้วอื่นๆ ซึ่งผู้ทำวิจัยเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเข้าถึงระบบการรักษาที่ไม่เพียงพอ อัตราอาชญากรรมที่สูง และโรคเรื้อรังที่ส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ